IVL กำไรโตต่อเนื่องถึงปีหน้า

บล.ดีบีเอสคาด IVL กำไรโตเท่าตัวไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ยังอยู่ในระดับสูง จุดเด่นซื้อกิจการช่วยบรรเทาปัญหาส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ลดลงได้ ทิสโก้ให้ราคา 67 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) คาดบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ประกาศกำไรแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ในไตรมาสที่ 2 และแนวโน้มไตรมาสที่ 3 ยังเติบโตดี

ในไตรมาส 2 ปีนี้ IVL มีปริมาณขายสูงขึ้นทั้ง PET และ PTA จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและส่วนต่างหรือสเปรดเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์โดยคาดกำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อม ดอกเบี้ย หรือ EBITDA/ตัน เพิ่มขึ้น 70-80% เป็น 180-190 ดอลลาร์/ตัน

สำหรับกําไรสุทธิงวดไตรมาสที่ 3 ยังอยู่ในระดับสูง แม้ส่วนต่างหรือสเปรดจะอ่อนลง จากไตรมาส 2 ในช่วงโลว์ซีซั่นของผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ แต่การที่อุปทานค่อนข้างตึงตัว ทําให้สเปรดไม่น่าจะลดลงรุนแรง และปริมาณขายที่เพิ่มจาก

การซื้อกิจการเข้ามาช่วยชดเชยสเปรดที่อ่อนลง ทําให้กำไรสุทธิ ไตรมาสที่ 3 จะลดลงไม่มากเมื่อเทียบไตรมาส 2 และสามารถเติบโตสูงเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทางด้านเทคนิค ระยะสั้นมากให้แนวต้านไว้ที่ 62-63, 65 บาท แนะนําซื้อตาม และ Stop Loss ถ้าต่ำกว่า 57 บาท โดยมีแนวรับแรก 53 บาท และถัดไปที่ 47-45 บาท

บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 67 บาท มุมมองในเชิงบวกมากขึ้น ในปี 2562 ปรับประมาณ EBITDA ขึ้น หลังจาก IVL ได้ทบทวนเป้าหมายในปี 2562 เพื่อสะท้อนอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ด้วยแนวโน้มตลาดที่ดีขึ้น และความคืบหน้าในการซื้อกิจการ คาดว่า EBITDA จะเพิ่มขึ้น 25% จาก 1,400 ล้านดอลลาร์ เป็น 1,750 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 9% จากเดิม โดย EBITDA เพิ่มขึ้นมากกว่าที่เราคาด 16% และเป้าหมายนี้ยังไม่รวมผลของ Corpus Christi JV PTA และ PET, Dupont Tenjin Film ซึ่งยังรอการอนุมัติ

“ผู้บริหารมองแนวโน้มอัตรากำไรในเชิงบวกจากการดำเนินงานในสหรัฐฯ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นจากช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และมองอัตรากำไรที่ลดลงจากจุดสูงสุดในเดือน มิ.ย. จะยังสูงกว่าปี 2560 โดยที่ IVL ได้เขียนในเหตุผลที่ปรับ EBITDA เพิ่มขึ้น อ้างอิงอัตรากำไร ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจากช่วงไตรมาสที่ 2 และแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง” บล.ทิสโก้ระบุ

อย่างไรก็ตาม IVL คาดการเปิดโรงแยกก๊าซ หรือ US ethane cracker จะล่าช้าเป็นไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาด โดยมองว่า อัตรากำไรของ Ethylene – ethane ยังอยู่ในระดับต่ำ และ IVL จะได้ประโยชน์จากอัตรากำไรของ EOEG ที่เพิ่มขึ้นจากราคา spot ของ ethylene ในสหรัฐฯ