เอื้อวิทยา เปิดหน้าขวาง “เพิ่มทุนพีพี” งัดม.100 เปิดประชุมวิสามัญ

HoonSmart.com>>”เอื้อวิทยา” งัดพ.ร.บ. หลักทรัพย์ ฯ มาตรา 100  เปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ไดเมท หลังตุกติก เพิ่มทุนพีพี  0.31 บาท ราคาต่ำกว่า RO  ที่ 0.50 บาท แล้วกลับลำทันควัน  รายย่อย DIMET ฟ้องศาลจังหวัดสมุทรปราการ ศาลรับฟ้อง 7 ก.พ.ที่ผ่านมา  

นายปัญญา  บุญญาภิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ไดเมท (DIMET)  เปิดเผยว่า บริษัท เอื้อวิทยา (UWC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 134.35 ล้านหุ้น คิดเป็น 24.98 %  ได้ทำหนังสือขอให้คณะกรรมการบริษัท เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 โดยเสนอวาระการประชุม 2 วาระคือ เรื่องการพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม อีก 9 คน และพิจารณาเปลี่ยนแปลงชื่อและจำนวนกรรมการ ซึ่งมีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท

บริษัท ฯ อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการของบริษัท เพื่อจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น ตามม.100 ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้น หากมีความคืบหน้าในการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัท ฯ เกี่ยวกับวาระการประชุมผู้ถือหุ้น วัน เวลา และสถานที่จัดประชุม จะแจ้งผู้ถือหุ้นภายในเดือนก.พ.นี้

แหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้น DIMET เปิดเผยว่า วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นรายย่อย DIMET ได้ยื่นฟ้องบริษัท ไดเมท และกรรมการบริษัท ต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ  ฐานกระบวนการเพิ่มทุนไม่ถูกต้อง ซึ่งศาลรับฟ้องแล้ว และขอให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระงับการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การเพิ่มทุน ที่สร้างปัญหา มีต้นเหตุจากหุ้นเพิ่มทุน ที่เหลือจากขายผู้ถือหุ้นเดิม  (RO) ซึ่งจำนวน 261 ล้านหุ้น นำไปจัดสรรให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 2 ราย คือ นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ  จำนวน 129 ล้านหุ้น มูลค่า 64.50 ล้านบาท  และนายยู้ หว่า แซ่ลี จำนวน 132 ล้านหุ้น มูลค่า 66 ล้านบาท  ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.315 บาท เป็นราคาต่ำกว่าราคาขาย RO

หลังจากที่กรรมการ 1 ใน 3 คน คือ นายธีรชัย ลีนะบรรจง ซึ่งเป็นตัวแทน บริษัท เอื้อวิทยา ผู้ถือหุ้นใหญ่ 24%  ไม่เห็นด้วย รวมทั้งกรรมการตรวจสอบ อีก 2 คน  หลังจากนั้นวันที่ 11 ก.พ. 63 จึงมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) อีกครั้ง 3/63 คะแนนเสียง 5 : 1 ให้ขายหุ้น PP ราคา 0.50 เท่ากับราคา RO  หุ้นจำนวนดังกล่าว ไม่ติดไซเร้นพีเรียด

นอกจากนี้ นักลงทุน 2 ราย ที่ซื้อหุ้น PP ดังกล่าว  นับหุ้นรวมกัน ถือหุ้น สัดส่วน 32%  ส่วน UWC ถูกลดสัดส่วนลงเหลือประมาณ 16%

จากการตรวจสอบ พบว่า  นายยู่ หว่า แซ่ลี เป็นคนต่างด้าว สัญชาติจีน เป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 20 % ในบริษัท เซาเทิร์น เท็กไทล์  มีนายยู่หว่า เป็นกรรมการบริษัท  ร่วมกับ น.ส.ศรีลออ นันทะสุขเกษม 1 ใน 24 ราย ที่โดนก.ล.ต. กล่าวโทษคดีปั่นหุ้น มิลล์คอน

ผลประกอบการเซาร์เทริ์นฯ ปี 2561 บริษัท เซาเทิร์น เท็กไทล์ มีกำไรประมาณ 4 แสนบาท เท่านั้น ขณะที่นายยู่ หว่า ใช้เงินซื้อหุ้น DIMET ครั้งนี้ 66 ล้านบาท