พิษ “ไวรัสโคโรนา” ทำหุ้นโลกผันผวน

SCB CIO  มองตลาดหุ้นโลกสัปดาห์นี้ ( 11-14 ก.พ.) ผันผวน หลังยอดผู้เสียชีวิตไวรัสโคโรน่าพุ่ง

SCB Chief Investment Office (SCB CIO) มองตลาดหุ้นโลกสัปดาห์นี้ ( 11-14 ก.พ. )  แม้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลไวรัสโคโรน่า ระดับหนึ่ง  หลังทางการออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัส อย่างต่อเนื่อง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย (มากกว่าตอนที่เกิดโรค SARS ระบาด) ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลต่อผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นฯ อาจได้รับแรงสนับหนุนจาก ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญส่วนใหญ่ และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ที่จะรายงานในสัปดาห์นี้ ที่มีแนวโน้มออกมาดี ประกอบกับ คาดว่า แถลงการณ์ของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ต่อสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายต่อเนื่อง

ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจเผชิญปัจจัยกดดันจาก ประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ ที่ยังมีอยู่ โดยวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นของตัวแทนพรรคเดโมแครต ในรัฐ New Hampshire เพื่อสรรหาตัวแทนพรรคฯ เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.

รวมทั้ง นักลงทุนยังรอติดตามความคืบหน้า การแก้ไขข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยเฉพาะประเด็นมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ด้านราคาน้ำมัน มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นบ้าง โดยนักลงทุนรอติดตามว่า กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร จะเลื่อนจัดการประชุมเร็วขึ้นจากเดิมในเดือน มี.ค. เป็นวันที่ 14-15 ก.พ.นี้ หรือไม่ และ มีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อช่วยปกป้องราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงต่อไป