ทริสชี้ ACAP เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้-7 ก.พ.หุ้นกู้ครบดีล 395 ลบ.

HoonSmart.com>>ทริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จาก B เป็น C คาดว่าจะปรับลดเป็น D ต่อไป หากบริษัทผิดนัดชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันที่ 7 ก.พ.ถึงกำหนดชำระ 395.30 ล้านบาท  การจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ถือเป็นการผิดนัดชำระ

บริษัททริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เป็น “C” จาก “B” และยังคงแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “ลบ”

อันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนมุมมองของทริสเรทติ้งว่า บริษัทมีโอกาสสูงที่จะไม่สามารถชำระและไถ่ถอนหุ้นกู้ (ACAP202A) มูลค่า 395.30 ล้านบาท ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 7 ก.พ. 2563 นี้ได้

การปรับลดอันดับเครดิตเป็นไปตามหนังสือของบริษัทลงวันที่ 4 ก.พ. 2563 ซึ่งแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ACAP202A อีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.2563 เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม โดยวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมนี้เพื่อขออนุมัติขยายระยะเวลาวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ ACAP202A ออกไปอีก 366 วัน และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1.50% เป็น 7.50%

หนังสือที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระบุว่าบริษัทจะชำระเฉพาะดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ACAP202A เท่านั้น แต่ไม่สามารถชำระเงินต้นของหุ้นกู้ได้ ในมุมมองของทริสเรทติ้ง การไม่ชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยหรือทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยในวันที่ถึงกำหนดชำระถือว่าเป็นการผิดนัดชำระ

ทริสเรทติ้งคาดว่าจะปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “D” ต่อไป หากบริษัทผิดนัดชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยในวันที่ถึงกำหนดชำระ