เซียนอนุพันธ์มองตลาดหุ้นขาลง แนะบล็อกเทรดเปิดชอร์ตได้เปรียบ

HoonSmart.com>>กูรูมองตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งหุ้นไทย ขาลง -ผันผวนรุนแรง ผลกระทบไวรัส “โคโรนา” แพร่เชื้อทั่วโลกทุบเศรษฐกิจซ้ำ ชี้อำนาจการทำบล็อกเทรดสูงกว่าหุ้นปกติ 5 เท่า  ทำตลาดหุ้นผิดเพี้ยน  แนะมองตลาดขาลง เล่นบล็อกเทรด เปิดชอร์ตได้เปรียบ เหตุ SET หลุด 1,550 จุด ตลาดเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คิงส์ฟอร์ด เปิดเผย HoonSmart.com ว่า ตลาดหุ้นไทย ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส “โคโรนา” เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไทย ฉุดรายได้ท่องเที่ยว ระยะสั้นหาตลาดอื่นแทนยาก  และส่งผลถึงการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้ที่คาดว่าเติบโต 2.8 % ลงมา  เป็นเหตุผลให้ตลาดหุ้นต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 27 ม.ค.) ดัชนีตลาดหุ้น ปรับตัวลง 50 จุด เกิดการชอร์ตหุ้นลงมา

จากตัวเลข ณ สิ้นปี 2562 ต่างชาติถือสถานะฝั่งขายมากถึง 7 หมื่นสัญญา  ซึ่งเดือนม.ค. 2563 เปิดเพิ่มฝั่งขายสะสมอีก 3 หมื่นสัญญา โดยนักลงทุนต่างชาติ มองและเล่นตลาดขาลง  ทำให้ดัชนีฟิวเจอร์ทั่วโลกผันผวน

“เมื่อต่างชาติมองตลาดลง การรีบาวด์ (ของตลาด) ไม่ขึ้น นักลงทุนก็ชอร์ตต่อ หรือเปิดสถานะขายต่อ ทำให้ตลาด SET ขึ้นไม่ได้”นายอภิชัย กล่าว

นายอภิชัย กล่าวว่า หุ้นรายตัว ที่มีธุรกรรมบล็อกเทรด มีอำนาจการชอร์ตได้สูงถึง 5 เท่า จากปกติ เพราะวางเงินน้อยกว่า แต่ชอร์ตได้ 5 เท่า เทียบมาร์จิ้นปกติ 1 ต่อ 1 เท่า ทำให้รายใหญ่หรือต่างชาติ ชอบบล็อกเทรด กรณีที่เล่นบล็อกเทรดผิดทาง ก็ปิดสถานะทิ้งจำนวนมาก กดดันหุ้นแม่บนกระดานขึ้นหรือร่วงหนักด้วย  เพราะบล็อกเทรดจะพันกับตัวหุ้นแม่บนกระดาน

“สัปดาห์ก่อน ตลาดผันผวนทั้งขาขึ้น-ขาลง จากตัวธุรกรรมการบล็อกเทรด ที่มีอำนาจมาก รวมทั้ง DW หากหุ้นตัวไหนเปิดสถานะบล็อกเทรดมาก ๆ ต้องระวัง ถ้ามีข่าวดีก็ขึ้นแรง มีข่าวไม่ดีลงหนัก เช่นหุ้น KCE โรงงานในจีนปิด มีการชอร์ตหุ้นบล็อกเทรดด้วย ราคาหุ้นจึงสวิงหนักขึ้นกว่าเดิม” นายอภิชัย กล่าว

น.ส.เกศรินทร์ พาราทิยพ์เจริญชัย  ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นระหว่างวัน มีแรงซื้อ-ขายสลับกัน ของตลาดทีเฟกซ์ ซึ่งเล่นกันบนฟิวเจอร์บล็อกเทรด เป็นแรงผลักดันทำให้ SET เหวี่ยงมากกว่าที่ควรเป็น  จากปัจจัยไวรัส โคโรนา แพร่ระบาดหลายประเทศ

สำหรับตลาดหุ้นไทย ส่วนใหญ่ 80 % ของตลาดอนุพันธ์ คือ การเปิดสถานะซื้อ เมื่อตลาดได้รับผลกระทบจากข่าว ต่างชาติขายหุ้นออกมาระดับหนึ่ง ชนระดับที่ต้องเรียกเติมเงิน ( คอลล์ ) หรือบังคับขาย ทำให้หุ้นปิดสถานะต้องขายออกมา

“พูดได้ว่าบล็อกเทรด ช่วยทำให้ตลาดหุ้นผันผวนและสวิงแรงกว่าปกติ  ขณะที่ DW ซื้อขาย 10 % ของตลาด ส่งผลกับตลาดหุ้นโดยรวมไม่มากเท่ากับบล็อกเทรด ที่เคาะหุ้นจริง จะหนักกว่า” น.ส.เกศรินทร์ กล่าว

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ส่วนตัวไม่คิดว่า บล็อกเทรด ทำให้ตลาดหุ้นผันผวน แต่คิดว่าเป็นผลจากตลาดหุ้นทั่วโลก ที่ปรับตัวลงสะท้อนข่าวลบเชื้อไวรัส โคโรนา

สำหรับคำแนะนำ นักลงทุนไม่ควรผลีผลาม รอดูสถานการณ์แนวโน้มความรุนแรงของโรค ว่าอยู่ระดับไหน ณ ขณะนี้ ตลาดรอดูความรุนแรงของโรค และปัจจัยในประเทศ ดังนั้น นักลงทุนไม่ควรตั้งรับหุ้น

“ถ้าเป็นคนเล่นบล็อกเทรด หรือ DW ต้องมีวินัย อย่าปล่อยให้ราคาไหลเกินเลย ต้องแพ้เป็น ชนะต้องพอ ไม่ปล่อยให้ราคารูดมโหฬาร ” นายบรรณรงค์ กล่าว