ACE เจอทุบต่อวันที่ 3 ทิ้งผิดปกติ-ติดแคชบาลานซ์

HoonSmart.com>>แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ยืนไม่ไหว ถูกทิ้งต่อวันที่สาม ต้นเหตุใช้คำสั่งซื้อขายพิเศษ หุ้นติดเกณฑ์ต้องวางเงินสดก่อนสั่งซื้อ มีผลสัปดาห์หน้า ต้องชิงทิ้งก่อน

 

วันที่ 28 มกราคม 2563 หุ้นบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) ยังคงซื้อขายผิดปกติเป็นวันที่ 3 หลังจากเปิดบวก แต่ระหว่างถูกกดราคาทรุดลงไป 2 รอบ จนมาปิดที่ 2.98 บาท ลดลง 0.10 บาทหรือ 3.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 618 ล้านบาท สถานการณ์การซื้อขายคล้ายกับวันที่ 27 มกราคม ที่พยายามจะยืนบวก แต่กลับถูกทุบปิดต่ำกว่าวันก่อนหน้า แต่ไม่รุนแรงเหมือนวันที่ 24 มกราคมที่ระหว่างวันราคาดิ่งลงไปต่ำสุด 30% (ฟลอร์) ก่อนกระชากขึ้นมาปิดที่ 3.20 บาทหรือ 25.93% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 2,000 ล้านบาท  เทียบกับก่อนหน้านี้เปลี่ยนมือวันละเป็นหลักสิบล้านบาทเท่านั้น

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้น ACE ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง เพราะมีการคาดการณ์ว่า หุ้น ACE เข้าข่ายหลักเกณฑ์แคชบาลานซ์  นักลงทุนที่จะสั่งซื้อหุ้นต้องวางเงินสด 100% ก่อน จึงต้องรีบขายหุ้นออกมา เพราะแนวโน้มราคามีโอกาสปรับตัวลง เมื่อหุ้นเข้าเกณฑ์แคชบาลานซ์ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้อีกต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้หุ้น ACE ทรุดลงผิดปกติในระหว่างวัน เกิดจากนักลงทุนใช้คำสั่งพิเศษในการสั่งซื้อสั่งขายหุ้น  ทำให้การจับคู่ซื้อขายได้ในราคาที่ผิดปกติ  จนทำลายบรรยากาศการซื้อขายให้ดูแย่ลง นักลงทุนขยาดไม่กล้าเข้ามาลงทุนหรือเก็งกำไร เพราะไม่แน่ใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับหุ้น ACE