ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี

HoonSmart.com>>ครม.ไฟเขียวรถไฟฟ้าสีส้มฝั่งตะวันตกเส้นบางขุนนนท์-มีนบุรี  เปิดคัดเลือกเอกชน ต.ค.นี้ ให้บริการปี 69 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  วันนี้ ( 28 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร

โครงการดังกล่าว เป็นรถไฟใต้ดินทั้งหมด จำนวน 11 สถานี เริ่มจากสถานีบางขุนนนท์ไปจนถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเส้นทาง อื่น  7 จุด ได้แก่ บางขุนนนท์, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, ยมราช, ศิริราช, ราชเทวี, ราชปรารภ และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รูปแบบการลงทุน เป็น  PPP Net cost  ซึ่งภาครัฐจะลงทุนเฉพาะค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเท่านั้น ส่วนเอกชน  ลงทุนด้านงานโยธาโครงการ ก่อนที่ภาครัฐจะทยอยจ่ายคืนให้ภายในระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี

ภาคเอกชนจะต้องลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า การบริหารการเดินรถ และการซ่อมบำรุงรักษาตลอดเส้นทาง ระยะเวลาเดินรถ 30 ปีนับตั้งแต่เปิดให้บริการ โดยเอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร และรับความเสี่ยงในเรื่องรายได้จากค่าโดยสาร รายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินงาน

ค่าใช้จ่ายภาครัฐ จะใช้เงินลงทุน 110,673 ล้านบาท แหล่งเงินจากภาคเอกชนอีก 32,116 ล้านบาท ตามสัดส่วนการลงทุนของภาครัฐ 85% และภาคเอกชน 15%

เปิดคัดเลือกเอกชนเสร็จภายในเดือน ต.ค.63   เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนพ.ย.63 และเปิดให้บริการในปี 2569