TAPAC ลดกังวลขายหุ้นซื้อคืน-ขายไม่หมดลดทุนจดทะเบียน

HoonSmart.com>>”ทาพาโก้” ลดความกังวลผู้ถือหุ้น  ชี้หุ้นซื้อคืน 7.559 ล้านหุ้น กรณีขายไม่หมด ใช้วิธีลดทุนจดทะเบียนแทน เชื่อไม่กระทบหุ้นในกระดาน

นายโสฬส ตั้งในธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาพาโก้ (TAPAC) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ อยู่ระหว่างดำเนินการคิดสูตรขายหุ้นที่ซื้อคืน จำนวน 7.559 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1.80 % ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับราคาหุ้นในกระดาน และต้นทุนที่บริษัทซื้อมาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีต้นทุนเฉลี่ยสูงกว่าราคาในกระดานขณะนี้

สำหรับเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ กำหนดราคาขายหุ้นซื้อคืน ห้ามขายราคาต่ำกว่า 85 % ของราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันทำการก่อนประกาศวันขายหุ้นซื้อคืน กรณีของ TAPAC ราคาย้อนหลังเฉลี่ย จะอยู่ที่ 6.98 บาท และห้ามขายต่ำกว่า 6.035 บาท

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องขายหุ้นทั้งหมดที่ซื้อคืนหรือไม่ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องขายหมด หรือหากราคาต่ำกว่าเกณฑ์ ขายไม่ได้ หุ้นที่ซื้อคืนมา จะถูกนำไปลดทุนจดทะเบียนแทน

“ตามเกณฑ์กระทรวงพาณิชย์  ถ้า 3 ปีที่ซื้อหุ้นคืนแล้วไม่ดำเนินการขาย จะเพิ่มทุนใหม่ไม่ได้ ต้องขายให้เสร็จก่อนซึ่งบริษัทจะเพิ่มทุนรองรับการออกวอร์แรนต์ 4 ให้ผู้ถือหุ้น จึงต้องทำตามกฎ ขณะนี้อยู่ระหว่างเช็คเรื่องราคากันอยู่ สุดท้ายแล้วขายไม่หมด บริษัทจะลดทุนจดทะเบียนแทน โดยตัดหุ้นที่ซื้อคืนออก”

สำหรับ TAPAC กำหนดขายหุ้นซื้อคืน จำนวน 7.559 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.80 % ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ระหว่าง 11-14 ก.พ. 2563 ก่อนประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 24 ก.พ. 63 เพื่อขอมติเพิ่มทุน รองรับการออกใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ ชุดที่ 4 (TAPAC-W4) ที่ออกและจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมฟรี สัดส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ 4 อายุ 2 ปี ราคาใช้สิทธิ 1:1 ราคา 9 บาท

นอกจากนี้บริษัท ฯ กำหนดจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.06 บาท ขึ้น XD วันที่ 5 มี.ค.และจ่ายปันผลวันที่ 24 มี.ค. 2563