คุ้ยแคะแกะเกา : ฟากฟ้าไม่เคยใส่ใจอยุติธรรม

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย…..รัสปูติน

Hoonsmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 7 มิถุนายน 2561

* ตูข้าหายหน้าไปสำรวจฟ้าเสียหลายเพลา กลับมาเพื่อพบว่า การเล่นย้ายหุ้นกลายเป็นกระแสใหม่ไปเสียแล้ว ข้อดึคือไม่ต้องใส่ใจกับดัชนี และราคาหุ้นบลูชิพ เล่นสบายตามความถนัด

* เมื่อเล่นหุ้นใหญ่กำไรยากขึ้น การหวนมาหาหุ้นเล็กและกลาง กลายเป็นทางเลือก ไม่ต้องสนนักวิเคราะห์และดัชนี อาศัยดวงและวัดใจขาใหญ่ล้วนๆ กรณีหุ้น SF NOBLE AMA DCORP INET และ IRPC ไม่ได้บ่งอะไรมากกว่า”หาเรื่องเล่นหุ้นไปวันๆ”ตามปกติของแมงเม่าเสพยาบ้าที่เรียกว่า “เก็งกำไรเดย์เทรด”

* การดันราคาหุ้นเพื่อประคองดันีประดุจนักบุญเทเรซ่า โดยหาเจตนาไม่ชัดเจนของกองทุน ไม่ได้มีความหายสำหรับตูข้ามากนัก แม้ว่าต่างชาติจะขายน้อยลง และซื้อTFEX มากขึ้นต่อเนื่องวันที่ 3 ก็ไม่ได้บอกอะไรมากกว่าการเล่นตามสัญญาณเทคนิคปกติ แต่ไม่ได้บ่งชี้เบาะแสอะไรเลยว่าดัชนีจะพลิกกลับเป็นขาขึ้น การวิ่งที่แปลกประหลาดหุ้นบางตัววานนี้ จึงเป็นแค่การย้ายตัวเล่นตามธรรมดา สูเจ้าอย่าได้ไร้เดียงสาเกินดั่งเฒ่าทารก

* หุ้นอสังหาพื้นฐาน แต่ขาดสตอรี่เด่น SF ทำท่าบวกกว่า 4% ดูจากกราฟรายวัน ทำนิวไฮในรอบเกือบ 4 เดือน แต่กราฟราบสัปดาห์นิวไฮเลยทีเดียว นักวิเคราะห์บอกลุ้นทะลุแนวต้าน 9.60 บาท แต่ตูข้าอยากบอกว่า กำไรให้ขายเถอะ เรื่องจะทะลุเหนือ 10.00 บาทยังไม่ถึงเวลา

* ตูข้าอยากหัวร่อจนเยี่ยวเล็ด …ขออภัย หากเห็นว่าเป็นคำหยาบ…เมื่อเห็นนักวิเคราะห์บางสำนักบอกว่า IRPC ที่วานนี้เด้งกว่า 3% คาดนักลงทุนมั่นใจธุรกิจโต ลุ้นไตรมาสสอง แต่ล่าสุดราคาปิด 6.55 บาท รีบาวด์วันแรกจากจุดต่ำสุดรอบ 2 เดือน ไม่เห็นจะน่าซื้อตรงไหน แม้จะให้เป้า 9.60 บาท อย่าหวังจะเกิดขึ้นปีนี้

* บ่ายวานนี้ ทีเผลอของขาดัน AMA เด้งแรง 11% หลังร่วงหนักมากว่า 2 เดือน เพราะข่าวราคาน้ำมันขึ้น และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ลุ้นกำไรฟื้นตัหลังราคาน้ำมันลด บรกแนะถือเป้า 7.50 บาท แต่ยังทะละเหนือ 7.00 บาทไม่ไหว เพราะมูลค่าต่ำเกิน คงต้องรอไปอีกนาน

* นี่ก็เชียร์กันนัก PTTGC บอกว่าไตรมาสองคาดกำไรสวย แต่ราคาใต้88.00 บาท ดูอย่างไรก็คงต้องการเวลา เพราะทำคนเจ็บมาเยอะแล้ว ดีขนาดไหนก็ต้องระวัง อย่างลืมเหยียบเบรกเข้าไว้ ของมันแพง

* กลต. สั่งลงโทษ รองประธาน MODERN ชัชชัย ธรรมารุ่งเรือง และลูกสาว กรณีคนแรกใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น MODERN โดยใช้บัญชีซื้อของลูกสาวแทน เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2559 มาสายตามเคย อย่าได้แปลกใจที่ข้าพาดหัวเอาไว้…คนที่อยู่บนฟากฟ้า ยากจะมองเห็นอยุติธรรมบนดินได้ ถึงเห็นก็ไม่ยอมเข้าใจง่ายๆ หากไม่เกิดขึเนกับตัวเอง

* ส่งท้ายด้วยตัวเลขน่ากังขา แม้จะเป็นข่าวบวก สหรัฐรายงานตัวเลขการค้าเดือนเมษายนขาดดุลต่ำสุดในรอบ 7เดือน ที่ 4.6หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่ตัวเลขส่งออกไปจีนลดลง 17% ไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน ตัวเบขตัวเดียวช่วยอะไรไม่ได้หากขาดตัวเลขอื่นๆ โดยเฉพาะตัวเลขส่งออกและนำเข้าที่ต้องบวก แล้วขาดดุลลดลง ถึงจะดีนะสูเจ้า