บล.เอเซีย พลัส ชี้จีนห้ามใช้ถุงพลาสติกกระทบกลุ่มปิโตรฯ กดสเปรดต่ำต่อเนื่อง

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส ชี้กรณีจีนประกาศห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองใหญ่ คาดกระทบกลุ่มปิโตรเคมี ผลิตวัตถุดิบไปผลิตพลาสติก ฉุดสเปรดอยู่ระดับต่ำเนื่อง มองยังไม่ใช่จังหวะเข้าลงทุนหุ้นปิโตรฯ

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส มองกรณีคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน ประกาศนโยบายใหม่โดยจะห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองใหญ่ของจีน คาดจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ผลิตวัตถุดิบที่นำไปผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่มพลาสติก ทั้ง PTTGC , SCC ซึ่งผลิตเม็ดพลาสติก HDPE , LDPE ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตถุงพลาสติก รวมถึง IVL ที่มีผลิตภัณฑ์ PET ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตขวดพลาสติก PET

“ถือเป็น sentiment เชิงลบต่อกลุ่มปิโตรเคมีโดยภาพรวม แต่ทั้งนี้ในทางปฏิบัติอาจต้องใช้ระยะเวลาในการปรับลดซึ่งก็จะส่งผลกระทบในระยะกลางถึงยาว ส่งผลให้ spread อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง จากความต้องการใช้ที่ทยอยลดลง จึงยังไม่ใช่ timing ที่จะเข้าลงทุนในกลุ่มปิโตรเคมียามนี้”บล.เอเซีย พลัส ระบุ

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน ประกาศนโยบายใหม่โดยจะห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองใหญ่ของจีนภายในสิ้นปี 2563 และในปี 2565 จะห้ามใช้ถุงพลาสติกเมืองระดับรองลงมาและตามอำเภอต่างๆ ส่วนตามตลาดขายสดจะได้รับการยกเว้นจนถึงปี 2568

นอกจากนี้ อุปกรณ์พลาสติกจากร้านอาหารที่ซื้อกลับบ้านและแพคเกจจัดส่งที่ทำจากพลาสติกก็จะถูกห้ามใช้เช่นกัน รวมถึงจีนจะต้องลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวลง 30%