“สปริงส์นิวส์” จ่อจอดำ 16 มิ.ย.นี้

อสมท แจ้งยกเลิกสัญญาและยุติการให้เช่าโครงข่ายฯของ “สปริงส์นิวส์” ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ หลังค้างชำระหนี้ค่าเช่ากว่า 104 ล้านบาท

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท (MCOT) ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา อสมท ได้ทำหนังสือถึง บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น แจ้งขอยกเลิกสัญญาและยุติการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ซึ่งสปริงนิวส์ได้เสนอขอผ่อนชำระ แต่เนื่องจากหนี้สินดังกล่าวค้างชำระมาตั้งแต่ปีกลาง 2559 และมีเป็นจำนวนมาก อีกทั้งค้างนานเกินกว่ากำหนดเวลา อสมท.จึงได้บอกยกเลิกสัญญาไป

“เนื่องจากหนี้สินดังกล่าวค้างชำระมาตั้งแต่กลางปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เป็นเงินค่าเช่าโครงข่ายฯรวมกับค่าปรับ 104 ล้านบาท อีกทั้งหนี้ที่ค้างก็เป็นการค้างที่นานเกินกำหนดระยะเวลา ทำให้คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร ต้องปกป้องผลประโยชน์เพื่อผู้ถือหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ โดยการบอกยกเลิกสัญญา ซึ่ง อสมท จะดำเนินการยุติการให้บริการโครงข่ายฯแก่สปริงนิวส์ในวันที่ 16 มิ.ย.2561ทันที”นายเขมทัตต์กล่าว

เขมทัตต์ พลเดช

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา อสมท ได้มีหนังสือทวงถามไปยังสปริงนิวส์เพื่อขอให้มาชำระหนี้ และบริษัทได้ขอขยายเวลาชำระเงินเรื่อยมา โดยอ้างว่าอยู่ในช่วงวางแผนเพิ่มทุนและจะทยอยผ่อนชำระหนี้ค่าใช้บริการ แต่สปริงนิวส์ก็ไม่ได้ชำระแต่อย่างใด ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการ อสมท ได้พิจารณาและเห็นว่า หาก อสมท และ กสทช. ไม่พิจารณาดำเนินการใดๆ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐและอาจถูกร้องในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้