INET เลื่อนขายทรัพย์สินเข้า IFF เป็นไม่เกินกลางปีหน้า

INET เตรียมขายทรัพย์สิน Data Center เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่เกินกลางปีหน้า พร้อมนำเงินที่ได้ 2,000 ล้านบาท คืนหนี้และลงทุนเพิ่ม คาด 5 ปีรายได้โตแตะ 1 หมื่นล้านบาท

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ปีนี้ บริษัทจะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้พิจารณาอนุมัติขายสินทรัพย์ Data Center เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาท โดยคาดว่าการขายทรัพย์สินดังกล่าวจะแล้วเสร็จไตรมาส 1-2 ปีหน้า ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินสำหรับลงทุน Data Center ตึกที่ 3-5 ที่ จ.สระบุรี หรือนำไปลงทุน Data Center ในพื้นที่ใหม่ที่ จ.ขอนแก่น ได้ต่อไป

“เราจะนำทรัพย์สินของ Data Center ตึกที่ 1 ซึ่งมีพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร ขายเข้ากองทุนฯ คิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากเราต้องถือหุ้นใน IFF ในสัดส่วน 33.3% สรุปแล้วเราจะเหลือเงิน 2,000 ล้านบาท โดยเงิน 1,000-1,500 ล้านบาท จะนำไปชำระคืนหนี้สินที่มีอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนขยาย Data Center ซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะลงทุนตึกที่ 3 ในพื้นที่เดิม จ.สระบุรี หรือลงทุนไซด์ใหม่ที่ จ.ขอนแก่น”นายวัลล์ชัยกล่าว

วัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์

นายวัลล์ชัย ระบุว่า ก่อนหน้านี้ INET มีแผนขายสินทรัพย์ Data Center เข้า IFF ให้ได้ภายในช่วงไตรมาส 3-4 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากติดขัดในข้อกฎหมายบางประการ จึงทำให้การดำเนินการล่าช้าออกไป ขณะที่การขายทรัพย์สินเข้า IFF จะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ค่าบริการของบริษัท เนื่องจาก INET จะเช่าเหมาพื้นที่ Data Center ที่ขายออกไปทั้งหมด คิดเป็นรายจ่ายค่าเช่าปีละ 100 ล้านบาท ซึ่งทำให้ลูกค้าทั้งหมดยังอยู่กับ INET

นายวัลล์ชัย มั่นใจว่า ปีนี้ INET จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 30% หรือคิดเป็น 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิ 5% โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากจำนวนลูกค้าที่จะเพิ่มเป็น 2,100-2,300 รายในปีนี้ จากปัจจุบันที่บริษัทมีลูกค้า 1,600 ราย รวมทั้งบริษัทจะรายได้พิเศษจากการขายหุ้น NETBAY ที่ถืออยู่ในสัดส่วน 5% ออกไปทั้งหมดในปีนี้ หรือคิดเป็นเงิน 200-300 ล้านบาท

“2-3 ปีนี้ยังเป็นช่วงของการลงทุน โดยเรามีแผนขยาย Data Center ในพื้นที่ จ.สระบุรี ให้เป็น 1.2 หมื่นตารางเมตร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างลงทุน Data Center ตึกที่ 2 พื้นที่ 2,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับการใช้งานของส่วนราชการและเอกชนอื่นๆ หากมีลูกค้าใช้งานเต็ม 80% เราก็จะขายทรัพย์สินเข้า IFF อีก เพื่อนำเงินมาลงทุนต่อ”นายวัลล์ชัยกล่าว

นายวัลล์ชัย กล่าวว่า หาก INET สามารถลงทุน Data Center ได้ตามแผน ในขณะที่บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีๆละ 30-40% โดยเฉพาะจากธุรกิจคลาวด์เซอร์วิสที่มีอัตราเติบโตสูงถึง 40-50% ต่อปี จะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า และแม้ว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 5% เพราะยังต้องลงทุนในธุรกิจอื่นๆอีก แต่ด้วยรายได้ที่เติบโตอย่างมาก จะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น