ASIAN บุกยุโรปเต็มสูบ จับมือ “เจ้าถิ่น” รุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมี่ยม 1.5หมื่นล้าน

ASIAN จับมือพันธมิตร “Happy Pet” ผู้นำตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในเยอรมัน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงในยุโรป พร้อมตั้งบริษัทลูก รุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานบริหารสายการเงิน บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ASIAN ได้ลงนามข้อตกลงจัดตั้งบริษัท Asian Group SCS Europe GmbH ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ASIAN กับ Happy Pet หนึ่งในผู้นำอาหารสุนัขและแมวแบบเม็ด (Dried Pet Food) ในเยอรมัน ซึ่งการร่วมทุนดังกล่าว จะทำให้ ASIAN ที่มีความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง (Wet Pet food) สามารถเพิ่มการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงไปยังเยอรมันและยุโรปได้

“การร่วมทุนกับ Happy Pet เป็นจุดเริ่มต้นของ ASIAN ในการรุกตลาดยุโรปเต็มกำลัง จากก่อนหน้านี้ ASIAN มีสัดส่วนการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มยุโรปเพียง 21% ของรายได้จากการขายทั้งหมด และส่วนใหญ่อยู่ในอิตาลีและ UK เท่านั้น ซึ่งการจับมือกับ Happy Pet ครั้งนี้ จะทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ โดย ASIAN เป็นผู้ผลิตและพัฒนาอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกแบบพรีเมียม (Wet Pet Food) ที่มีความเชี่ยวชาญ และรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ที่กำลังเติบโตหลายแบรนด์ รวมถึงลูกค้าที่ต้องการสินค้าแบบไพรเวท เลเบล (Private label)” นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป กล่าว

เฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป

สำหรับ Happy Pet เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงประเภท Dried Pet Food ภายใต้ตราสินค้า Happy Cat และ Happy Dog ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสัตว์เลี้ยง และช่องทางการขายผ่านออนไลน์ โดย Happy Pet มีฐานลูกค้าทั่วโลกโดยเฉพาะยุโรป และมีความแข็งแกร่งในตลาดยุโรปอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีไลน์สินค้าประเภท Wet Pet Food

นายเฮ็นริคคัส ยังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้จัดตั้ง บริษัท เอเชี่ยน กรุ๊ป เซอร์วิส จำกัด มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 100,000 หุ้น โดย ASIAN ถือหุ้น 99.99% เพื่อให้บริการด้านการบริหารจัดการและการตลาดกับบริษัทในเครือ ตลอดจนลงทุนในหุ้นหรือการสนับสนุนเงินทุนด้านอื่น ๆ ให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ บอร์ดยังอนุมัติให้ บจก.เอเชี่ยนกรุ๊ป เซอร์วิส เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท Asian Group SCS Europe GmbH บริษัทสัญชาติเยอรมัน ในสัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียนที่มีมูลค่า 25,000 ยูโร หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 15,000 ยูโร (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 577,678.50 บาท) เพื่อทำการตลาดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทเอเชี่ยนในต่างประเทศ โดย บจก.เอเชี่ยนกรุ๊ป เซอร์วิส จะใช้เงินทุนหมุนเวียนเข้าซื้อหุ้นในบริษัทดังกล่าว

ด้าน ไฮโกะ ไวส์ซิงเกอร์ กรรมการผู้จัดการ Asian Group SCS Europe GmbH และผู้บริหารของ Happy Pet กล่าวว่า กล่าวว่า Happy Pet เล็งเห็นการเติบโตของตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทพรีเมียม Wet Pet Food ในยุโรป ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และการที่ได้นำผลิตภัณฑ์แบรนด์ Happy Cat และ Happy Dog เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ได้รู้จัก ASIAN และเชื่อว่าการจับมือกับ ASIAN จะเสริมศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างโอกาสในการเติบโตในตลาดอาหารสัตว์พรีเมียม ทั้ง Wet Pet Food และ Dried Pet Food ไปด้วยกัน

“ความร่วมมือนี้ Asian Group SCS Europe GmbH จะทำหน้าที่ในการทำการตลาด และการขาย สินค้าของ ASIAN ผ่านฐานลูกค้าที่ค่อนข้างแข็งแรงของ Happy Pet ในปัจจุบัน ซึ่งจะสนับสนุนให้บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) มีส่วนแบ่งตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมียม Wet Pet Food ในยุโรปราว 6% ในอีก 3 ปี และสามารถต่อยอดการทำธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคต” ผู้บริหาร Happy Pet กล่าว