ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อท่ามกลางความตึงเครียดตะวันออก

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อ WTI บวก 22 เซนต์ แตะ 63.27 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ด้านเบรนท์เพิ่มขึ้นแตะ 68.91 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่เพิ่มขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงต่อเนื่อง จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่ยังคุกรุ่นและไม่มีทีท่าจะสงบได้ในเร็ววัน คาดว่าจะกระทบต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านและการขนส่งน้ำมันของภูมิภาคตะวันออกกลางผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซ

ขณะที่รัฐสภาอิรักได้มีการผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอิรัก และป้องกันไม่ให้กองกำลังต่างชาติใช้น่านน้ำหรือน่านฟ้าของอิรักในการปฏิบัติการทางทหารอีกต่อไป ทำให้สหรัฐฯ เตรียมมาตรการคว่ำบาตรอิรัก ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณน้ำมันดิบโลก

ด้านรอยเตอร์ รายงานตัวเลขปริมาณการผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกในเดือน ธ.ค. ปรับลดลงจากเดือน พ.ย. ราว 50,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีประเทศผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย และอิรักที่ปรับลดกำลังการผลิตลงค่อนข้างมาก

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาด 6 ม.ค. 63 อยู่ที่ 63.27 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.22 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.35% ส่วนเบรนท์ปิด 68.91 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.31 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.45%

อ่านข่าว

ตลาดหุ้นโตเกียว-เอเชียเช้าเด้งตามดาวโจนส์

ดาวโจนส์ปิดบวก 68 จุด รอลงนามข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน