CPF ปักหมุดปี 63 ลุยขยายธุรกิจต่างประเทศเพิ่ม

HoonSmart.com>>”อดิเรก ศรีประทักษ์” บิ๊กซีพีเอฟ ปักหมุดแผนงานปี 63 ขยายการลงทุนต่างประเทศเพิ่ม ส่วนปีนี้ มั่นใจผลดำเนินงานโตต่อเนื่อง 

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร  ( CPF )  เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทฯ เน้นขยายธุรกิจในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูงสร้างการเติบโตต่อเนื่อง  ส่วนผลประกอบการปี 2562 เชื่อมั่นการเติบโตที่ดี จากการลงทุนในประเทศและต่างประเทศอีก 17 ประเทศ

ธุรกิจอาหารยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แม้ว่าภาวะกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนตัว  โดยเฉพาะอาหารที่ปลอดภัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ มีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่แวดล้อม และชุมชน ส่งผลให้ผู้บริโภคตอบรับสินค้าของซีพีเอฟเป็นอย่างดี

“ซีพีเอฟ เป็นผู้ผลิตอาหารโปรตีนราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมู กุ้ง ปลา ไข่ไก่ ล้วนเป็นอาหารพื้นฐานที่คนต้องบริโภค และที่สำคัญ การผลิตของบริษัทเป็นการผลิตแบบครบวงจร จึงเชื่อมั่นว่า ธุรกิจของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบและสามารถเติบโตต่อเนื่อง” นายอดิเรกกล่าว

สำหรับทิศทางการสร้างการเติบโตในปี 2563 ซีพีเอฟ มุ่งสร้างการเติบโต รวมถึงขยายธุรกิจในประเทศที่มีศักยภาพ  17 ประเทศ ที่บริษัทมีพื้นฐานอยู่แล้ว หากมีโอกาส เช่น จีน เวียดนาม อินเดีย ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตมาก

ทั้งนี้ การเติบโตของ CPF  ส่วนใหญ่มาจากการลงทุนในต่างประเทศ โดยรายได้กว่า 500,000 ล้านบาท นั้น กว่า 70% ของรายได้ มาจากธุรกิจลงทุนในต่างประเทศ 17 ประเทศ ที่เหลือเป็นรายได้จากการจำหน่ายในประเทศไทย 27-28% และเป็นรายได้จากการส่งออกไปต่างประเทศเพียง 5% เท่านั้น แม้ว่าการส่งออกจะได้ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท แต่บริษัทมีการนำเข้าวัตถุดิบเข้ามา จึงถือว่ามีความสมดุลกับยอดขายจากการส่งออก

นายอดิเรก ยอมรับว่า ปัญหาภัยแล้ง ที่คาดว่าจะรุนแรงมากในปี 2563  กระทบกับภาคการเกษตรอย่างแน่นอน เพราะน้ำเป็นปัจจัยหลักของทุกอย่าง แต่ในการผลิตปศุสัตว์ของซีพีเอฟ มีแหล่งน้ำอย่างเพียงพออยู่แล้ว

ด้านราคาสินค้าที่คาดว่าวัตถุดิบจะมีราคาเพิ่มขึ้นนั้น ถือว่าเป็นวงจรปกติของสินค้าเกษตร ทีอาจมีผลให้ต้นทุนของซีพีเอฟปรับขึ้นได้เล็กน้อย ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการผลิต การบริหารต้นทุน เน้นคุณภาพและบริการ