KTAM ขายกองทุนตราสารหนี้ตปท. 6 เดือนชู 1.32% ต่อปี

HoonSmart.com>> บลจ.กรุงไทย เปิดขายกองทุนเทอมฟันด์อายุ 6 เดือน ลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ คาดผลตอบแทน 1.32% ต่อปี

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย (KTAM) อยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 267 (KTFF267) รหัสกองทุน KSX (เค เอส เอ็กซ์) อายุโครงการประมาณ 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12-19 ธ.ค.2562 ซึ่งความเสี่ยงของกองทุนอยู่ในระดับที่ 4 คือ ปานกลางค่อนข้างต่ำ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก และ/หรือ ตราสารทางการเงินต่างประเทศไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งประกอบด้วย เงินฝากประจำ AGRICULTURAL BANK CHINA, CHINA CONSTRUCTION BANK ASIA, AL AHLI BANK, AL KHALIJ COMMERCIAL BANK และ COMMERCIAL BANK PQSC บัตรเงินฝาก CHINA MERCHANTS BANK และ BANK OF COMMUNICATIONS ตั๋วแลกเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) และหุ้นกู้ระยะสั้น บริษัท เอเชียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่มาข้อมูลจากธนาคารพาณิชย์และผู้ค้าตราสารหนี้ วันที่ 11 11 ธ.ค. 2562 ผลตอบแทนโดยประมาณ1.32% ต่อปี ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี ยกเว้นนิติบุคคลต่างประเทศที่ไม่ประกอบกิจการในประเทศไทย

อนึ่ง ทรัพย์สินที่ลงทุนหรือสัดส่วนการลงทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เฉพาะเมื่อมีความจำเป็นและสมควรเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องไม่ทำให้ความเสี่ยงของทรัพย์สินที่ลงทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทจัดการอาจพิจารณาลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก ตลอดจนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นที่สำนักงานฯ อนุญาตให้ลงทุนได้ภายใต้กรอบการลงทุนของ บลจ. กรุงไทย ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่ประมาณการไว้

สำหรับสภาวะตลาดตราสารหนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ 29 พ.ย. – 6 ธ.ค.2562 อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวลดลงทุกช่วงอายุตามกระแส Risk Off ในประเทศ จากการชะลอตัวของ GDP ไตรมาส 3 การชะลอตัวของการส่งออกเดือนตุลาคมและเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน ที่ยังคงขยายตัวในระดับต่ำท่ามกลางสภาพคล่องในระบบที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติเป็นยอดซื้อสุทธิจำนวน 10,592 ล้านบาท สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามจะเป็นความคืบหน้าของการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าของสหรัฐอเมริกากับจีน ความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทิศทางการเคลื่อนย้ยเงินลงทุนระหว่างประเทศ และการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ

ด้านอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวผันผวนตามกระแส Risk Off สลับกับ Risk On จากความคาดหวังต่อการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐอมเริกากับจีน ในขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาดีกว่าคาด โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี อยู่ที่ 1.61% ต่อปี ไม่เปลี่ยแปลง อายุคงเหลือ 5 ปี อยู่ที่ 1.67% ต่อปี เพิ่มขึ้น 5 bps. และอายุคงเหลือ 10 ปี อยู่ที่ 1.84% ต่อปี เพิ่มขึ้น 6 bps. สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามจะเป็นความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่าง US กับ จีน การถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัวเลขเศรษฐกิจ และการเมืองของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ กองทุนประเภท Term Fund เป็นกองทุนที่เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการหาโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงสูงกว่าเงินฝากในช่วงระยะเวลาประมาณ 6 เดือน มีระยะเวลาลงทุนที่แน่นอน และสามารถกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนภายใต้สภาวะตลาดที่มีความผันผวน