SAFARI เพิ่มทุน PP หาเงินคืนหนี้ – คาร์นิวัลเมจิกงบพุ่งแตะ 5.5 พันลบ.

HoonSmart.com>> “ซาฟารีเวิลด์” เตรียมเพิ่มทุนกว่า 650 ล้านหุ้น ขายบุคคลในวงจำกัด หาเงินคืนหนี้หุ้นกู้ ตั๋วแลกเงินครบไถ่ถอนปี 63 กว่า 2,568 ล้านบาท เงินกู้สถาบันการเงิน 916 ล้านบาท พร้อมชงผู้ถือหุ้นเพิ่มงบลงทุนโครงการคาร์นิวัลเมจิก ภูเก็ต อีก 1,998 ล้านบาท แตะ 5,568 ล้านบาท ก่อนเปิดตัวไตรมาส 1/63 จ้าง “ผิน คิ้วคชาและลูกชาย 2 คน” ออกแบบ ควบคุมงานรวม 107 ล้านบาท

บริษัท ซาฟารีเวิลด์ (SAFARI) เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อรองรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 650,789,079 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 2,871,210,921 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 3,522,000,000 บาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 650,789,079 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยบริษัทฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักลงทุนที่มีศักยภาพและสามารถลงทุนใน
บริษัทฯ ได้จริง ซึ่งอาจเป็นนักลงทุนรายเดียวหรือหลายรายและนักลงทุนแต่ละรายจะต้องไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันหุ้นของบริษัทฯ มิได้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้บริษัทฯ ไม่มีราคาตลาดอ้างอิง และการกำหนดราคาโดยสำรวจความต้องการซื้อจากนักลงทุน (Book Building) ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์บริษัทฯ จึงใช้ราคายุติธรรมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งมีชื่ออยู่ในบัญชีที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้ความเห็นชอบ เป็นราคาอ้างอิงในการกำหนดราคาขายหุ้น

สำหรับเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน บริษัทฯ จะนำไปชำระคืนหุ้นกู้และตั๋วแลกเงินที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2563 ซึ่งตามงบการเงินสำหรับงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2562 บริษัทฯ มีหนี้หุ้นกู้และตั๋วแลกเงินที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2563 จำนวน 2,568.30 ล้านบาท และ/หรือชำระคืนเงินกู้ยืมที่มีอยู่กับสถาบันการเงิน ซึ่งตามงบการเงินงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2562 มีหนี้ 916.07 ล้านบาท โดยบริษัทฯ คาดว่าจะเสนอขายหุ้นและได้รับเงินเพิ่มทุนภายในเดือนมิ.ย.2563 และคาดว่าจะนำเงินที่ได้รับชำระหนี้คืนภายในไตรมาส 3 ปี 2563

พร้อมกันนี้คณะกรรมการบริษัทฯ จะเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 3 ก.พ.2563 พิจารณาให้สัตยาบันการเพิ่มเงินลงทุนในโครงการคาร์นิวัลเมจิก อีกจำนวน 1,998 ล้านบาท จากงบลงทุนเดิม 3,570 ล้านบาท เป็น 5,568 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับปรุงงบลงทุนของโครงการฯ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปิดดำเนินการในไตรมาส 1 ของปี 2563 ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่าเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจให้สามารถสร้างโครงการธีมปาร์คที่ยิ่งใหญ่ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้แก่กลุ่มบริษัทและผู้ถือหุ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขันของกลุ่มบริษัท ในธุรกิจท่องเที่ยวที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เพื่อการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และในภูมิภาคเอเชีย อันจะนำมาซึ่งรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มบริษัท ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้จะให้พิจารณาสัตยาบันรายการที่เกี่ยวโยงกันเรื่อง การจ่ายค่าตอบแทนการออกแบบธุรกิจ (Business Design) อำนวยการและควบคุมงานก่อสร้าง (Project Management) โครงการคาร์นิวัลเมจิก เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและนันทนาการประเภทวัฒนธรรมธีมปาร์ค (CulturalTheme Park) ที่เน้นการแสดงแสงสีของดวงไฟไฮเทคต่างๆ โดยการประยุกต์ความเป็นไทยผสานเข้ากับเทคโนโลยีการแสดงแสงไฟ LED อันโดดเด่น ยิ่งใหญ่ตระการตา จัดทำการแสดงพาเหรดแสงไฟสุดอลังการในโรงละครขนาดใหญ่ ซึ่งยังไม่เคยมีที่ใดจัดแสดงมาก่อน บริษัท คาร์นิวัลเมจิกได้ว่าจ้างนายผิน คิ้วคชา,นายกิตติกร คิ้วคชา และนายสมหวัง คิ้วคชา ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และชำนาญเรื่องการออกแบบและบริหารงานธีมปาร์คมายาวนาน และเข้าใจตลาดการท่องเที่ยวของศไทยและจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างดี

บริษัทฯ จะจ่ายค่าตอบแทนการออกแบบให้แก่บุคคลทั้งสาม เป็นรายเดือนเป็นเวลา 7 เดือน เป็นเงิน 73.50 ล้านบาท และจ่ายค่าควบคุมงานก่อสร้างจนโครงการแล้วเสร็จเป็น 34.20 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 107.70 ล้านบาท ซึ่งรายการดังกล่าวได้กำหนดรวมอยู่ในมูลค่าการลงทุนโครงการแล้ว

นอกจากนี้พิจารณาให้สัตยาบันรายการที่เกี่ยวโยงกัน เรื่อง การว่าจ้างบริษัท เชิดชัยวรรณ ซึ่งผู้ถือหุ้นของบริษัทเชิดชัยวรรณเป็นคู่สมรสของบุตรสาวของกรรมการของบริษัทฯ ให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างชุดลิฟท์ไฮโดรลิคของโครงการคาร์นิวัลเมจิก มูลค่าสัญญา 8.30 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าทำรายการดังกล่าวแล้ว กลุ่มบริษัทยังมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นเดียวกันกับก่อนการเข้าทำรายการ โดยที่บริษัทฯ อยู่ระหว่างการแก้ ไขให้พ้นเหตุเพิกถอนของตลาดหลักทรัพย์ฯ