หุ้นติดลบ 2.87 จุด ขายแบงก์ กลัวถูกคุมค่าธรรมเนียม

HoonSmart.com>>หุ้นไทยปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ ได้แรงซื้อสื่อสาร-พลังงานช่วยให้ดัชนีลดลงไม่มาก หลังทรัมป์ประกาศเลื่อนเซ็นข้อตกลงทางการค้ากับจีนยาว

ตลาดหุ้นวันที่ 4 ธ.ค. ดัชนีปรับตัวลงแรงตามคาด ระหว่างวันลงไปเกือบ 12 จุด ก่อนมีแรงไล่ซื้อหุ้นหนุนตลาดบวก และมาปิดลบ 2.87 จุด ที่ระดับ 1,564.76 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 22,817 ล้านบาท

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า ตลาดหุ้นร่วงลงแรงตามตลาดต่างประเทศ จากปัจจัย ทรัมป์ ประกาศเลื่อนการลงนามข้อตกลงทางการค้ากับจีนเฟส 1 ออกไปยาว หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะขึ้นในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในประเทศมากระทบ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมคุมธนาคารพาณิชย์ในการเก็บค่าธรรมเนียมกับลูกค้า หลังจากได้รับการร้องเรียนจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกค้า SME ซึ่งธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มีรายได้จากค่าธรรมเนียมสูงแบงก์หนึ่ง

ส่วนแนวน้มตลาดคาดว่ายังมีโอกาสปรับตัวลงต่อเนื่อง เพราะยังไม่มีปัจจัยบวกสนับสนุน แม้ว่ามีแรงซื้อหุ้นสื่อสาร ที่ราคาปรับตัวลงมามากจนทำให้อัตราผลตอบแทนปันผลเป็นที่สนใจ  รวมถึงหุ้นพลังงานนำโดยปตท.(PTT) ซึ่งคาดว่าธุรกิจของบริษัทลูกๆ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังฟื้นตัวในไตรมาส 4 เป็นต้นไปก็ตาม

ด้านหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ KBANK ปิดที่ 147 บาท ลดลง 5 บาท หรือ 3.29% ตามด้วย PTT ปิดที่ 42.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท ADVANC ปิดที่ 215 บาท บวก 4 บาท AOT ปิด 74.25 บาทไม่เปลี่ยนแปลง และ IVL ปิดที่ 32.25 บาท ลดลง 1.50 บาท