TMB ห่วง NPL สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

TMB Analytics ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตเป็น 4.5% แต่ห่วง NPL สินเชื่อที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการเร่งปล่อยสินเชื่อในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics ของธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโต 4.5% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4.2% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกที่มีทิศทางสดใส ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มเป็น 77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จาก 55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่เติบโตต่อเนื่อง จึงคาดว่าการส่งออกปีนี้จะเติบโต 8.6%

“เครี่องยนต์เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง คาดว่าจะเห็นการลงทุนเอกชนขยายตัวเร่งขึ้น สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันมา 6 ไตรมาส ล่าสุดอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 68% โดยอุตสาหกรรมส่งออก อาทิ ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 80% ที่สำคัญการประกาศใช้พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คาดว่าทำให้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซีปีนี้ 3.6 หมื่นล้านบาท”นายนริศกล่าว

นายนริศ กล่าวว่า ในส่วนการท่องเที่ยมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 38.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะวัฎจักรการบริโภคสินค้าคงทนเริ่มกลับมาหลังจากปลดล็อคโครงการรถคันแรก รวมทั้งรายได้ภาคเกษตรที่ขยายตัวดีตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าว อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และปัจจัยด้านราคาพืชหลักที่สูงขึ้น ได้แก่ ข้าว และมันสำปะหลัง

อย่างไรก็ตาม การบริโภคในภาพรวมยังไม่เป็นระดับที่เข้มแข็ง ส่วนหนึ่งเป็นปัญหาจากหนี้ภาคครัวเรือน ซึ่งแม้สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพีจะปรับตัวลดลง แต่ยังอยู่ในระดับสูง และ TMB คาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่ทยอยปรับราคาสูงขึ้น จะสนับสนุนการปรับเพิ่มดอกเบี้ย โดยคาดว่าปีนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นสู่ระดับ 1.75% จากปัจจุบัน 1.5% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของโลก

“TMB Analytics มองว่าค่าเงินบาทยังคงเป็นไปในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องจากปีก่อน สิ้นปีมีโอกาสอยู่ที่ 31.15 บาทต่อเหรียญสหรัฐ และคาดว่าค่าเงินเหรีญสหรัฐที่แข็งค่า ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วง 31.9-32.2 บาทต่อเหรียญสหรัฐ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงในช่วงที่เหลือของปีจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเรื่องการขาดดุลงบประมาณและดุลการค้า”นายนริศกล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ตามการเติบโตของเศรษฐกิจและมาตรการส่งเสริมการลงทุนภาครัฐ โดยสินเชื่อโดยรวมมีแนวโน้มเติบโต 5.5% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 5.3% จากยอดสินเชื่อ SME และสินเชื่อรายย่อยที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6.9% และ 7.3% ตามลำดับ ขณะที่ NPL มีแนวโน้มปรับลดลงในปีนี้ แต่สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังมีแนวโน้ม NPL เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเร่งปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา