โบรกฯ คาดหุ้นขยับขึ้นตามตปท. ระวังขายปรับพอร์ตท้ายตลาดตาม MSCI

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นปรับขยับขึ้นต่อ ทดสอบแนวต้าน 1,620-1,625 จุด รับเจรจาการค้าเฟสแรกใกล้บรรลุข้อตกลง ด้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าครม.วันนี้ ช่วงท้ายระวังแรงขายปรับพอร์ตตามดัชนี MSCI

บริษัทหลักทรัพย์ยวนต้า (ประเทศไทย) คาดตลาดหุ้นวันนี้น่าจะมีโมเมมตัมบวกหนุนให้ภาพรวมตลาดขยับขึ้น เพื่อทดสอบแนวต้าน 1,620-1,625 จุด แต่อาจมีแรงขายทำกำไรช่วงท้าย เนื่องจากการปรับน้ำหนักดัชนี MSCI

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เน้น Laggard Play เลือกเก็งกำไรหุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามากหรือฟื้นตัวน้อยกว่าดัชนีตลาดและกลุ่มอุตสาหกรรม

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน คาดแนวโน้มตลาดปรับตัว “ขึ้น” แนวต้าน 1628/1634 จุด แนวรับ 1609/1601 จุด สินทรัพย์เสี่ยงเป็น Risk On ต่อเนื่อง หลังสื่อเผยสหรัฐฯ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงเฟส 1 แล้ว ซึ่งมีการยกเลิกภาษีบางส่วนระหว่างกัน หนุนการฟื้นตัวของตลาดโลก ผสาน MSCI Rebalance จะมีผลราคาปิดวันนี้ คิดเป็นยอด Rebalance (ซื้อ/ขาย) รวม 524 ล้านเหรียญ หนุนสภาพคล่องตลาดหุ้นไทยวันนี้จะสูง 7 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ติดตามมาตรการเศรษฐกิจ 3 มาตรการจะเข้าครม.วันนี้ หนุนการฟื้นตัว GDP 4Q19 ได้ วันนี้แนะ Theme: “Global Play”: PTT, PTTGC, CPF

บล.กรุงศรี มีมุมมองเป็นบวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,620 – 1,625 จุด ตามความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังทั้ง 2 ฝ่ายให้ข่าวที่ตรงกันว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว ทั้งนี้จีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามคำร้องของสหรัฐ อีกทั้งต้องการที่จะเจรจาข้อตกลงในเฟสต่อไปด้วย ซึ่งเป็นบวกต่อ sentiment การลงทุนทั่วโลกและหนุนให้กระแส Fund Flow มีแนวโน้มไหลเข้าตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตามควรระวังความผันผวนจากการที่ MSCI จะปรับน้ำหนักหุ้น A-share ของจีนขึ้นอีก 5% เป็น 20% ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีมีโอกาสสลับอ่อนตัวลง

ด้านบล.เอเซีย พลัส ระบุว่า วันนี้อาจเห็นแรงปรับพอร์ตของกองทุนประเภท Passive Fund ที่อิงตามดัชนี MSCI เนื่องจากเป็นวันกำหนดให้ Rebalance ดัชนีในราคาปิดวันนี้ โดยปกติแล้วช่วงท้ายก่อนตลาดปิดจะมีมูลค่าซื้อขายเข้ามาอย่างรุนแรง สะท้อนได้จากมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ในวันที่ MSCI มีการปรับหุ้นไทยเข้าออกจากดัชนี พบว่ามูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้นมากว่าวันก่อนหน้าสูงถึง 19.6% (ไม่นับรอบ พ.ค. 62 เนื่องจากมีการเปลี่ยนกฎเพิ่มสัดส่วน NVDR ทำให้มีมูลค่าซื้อขายสูงขึ้นอย่างผิดปกติ) แต่ช่วยหนุน SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 0.09% เท่านั้น

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดบวก 190 จุด สหรัฐฯ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า

ตลาดหุ้นโตเกียวบวก เอเชียรับข่าวสหรัฐ-จีนใกล้จบดีล