ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นรับสหรัฐ-จีนยกเลิกเก็บภาษี

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์เพิ่มขึ้น ขานรับความคืบหน้าเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ทยอยยกเลิกเก็บภาษีเฟสแรก

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจีนส่งสัญญาณว่าการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯยังคงดำเนินไปด้วยดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลก โดยทั้งสองประเทศตกลงที่จะทยอยยกเลิกกำแพงภาษีนำเข้าที่ถูกตั้งขึ้นจากสงครามการค้า ก่อนที่จะทำการลงนามในสัญญาขั้นที่ 1 อย่างไรก็ตามยังไม่มีกำหนดการยกเลิกภาษีที่แน่นอนออกมา

ขณะที่กลุ่มโอเปกมองสภาพตลาดน้ำมันดิบในปี 2563 ว่ายังอยู่ในระดับดี จากความคืบหน้าของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ทำให้กลุ่มโอเปกอาจไม่จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตในปีหน้าลงมากกว่าข้อตกลงเดิม ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะทำการหารือถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของปี 2563ในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 ธ.ค.62 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 1 พ.ย. 62 ปรับเพิ่มราว 7.9ล้านบาร์เรลแตะระดับ 446.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด 7 พ.ย. 62 เวสต์เท็กซัส (WTI) อยู่ที่ 57.15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.80 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 1.40% ส่วนเบรนท์ปิด 62.29 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.55 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.88%