เครดิตสวิส ชี้ AOT มีทั้งข่าวดีข่าวร้าย แนะ NEUTRAL

“เครดิตสวิส” คงคำแนะนำหุ้น “NEUTRAL” หุ้น AOT ชี้ปัจจัยลบ-บวกพอกัน ไม่ทำให้ราคาเหมาะสมหุ้นเปลี่ยน

Asian Daily ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2018 ของเครดิตสวิส คงคำแนะนำ NEUTRAL AOT

AOT จัดประชุมนักวิเคราะห์หลังประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสสอง ผู้บริหารได้ชี้แจงในประเด็นสำคัญๆหลายประเด็น ซึ่งเครดิตสวิสมองว่ามีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ
สำหรับปัจจัยบวก ได้แก่ ผู้บริหารได้ให้ข้อมูลของแผนที่ชัดเจนเรื่องการพัฒนาที่ดินในเชิงพาณิชย์ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิและการเสนอเข้าบริหารสนามบินภูมิภาคต่อรัฐบาล โดยในแผนที่ปรับใหม่จะขอบริหาร 4 สนามบินจากเดิม 15 สนามบิน แต่ราคาเป้าหมายที่ตั้งไว้ยังไม่รวมผลของสองแผนนี้

ทางด้านปัจจัยลบ AOT กำลังหาพื้นที่ใกล้เชียงใหม่และภูเก็ต เพื่อสร้างสนามบินแห่งที่สอง รองรับนักท่องเที่ยวในทั้งสองเมือง โดยมีมูลค่าลงทุนเบื้องต้น 120,000 ล้านบาท ซึ่งเครดิตสวิสก็ยังไม่ได้นับไม่รวมไว้ในราคาเป้าหมาย

โดยรวมแล้วทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบจะมีผลหักล้างกันเอง ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อราคาให้ขยับ ดังนั้นจึงยังคงแนะนำให้ NEUTRAL จากผลของการเปิดประมูลสัมปทานที่สะท้อนในราคา

ปัจจัยบวกหนึ่ง การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์
AOT มีที่ดินที่ยังไม่พัฒนา 2 แปลงในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ แปลงแรกเนื้อที่ 700 ไร่ของกรมธนารักษ์ อีกแปลงเนื้อที่ 723 ไร่ เป็นของบริษัทเอง แต่โดยที่กรมธนารักษ์ยังไม่สรุปเงื่อนไขการใช้พื้นที่ของแปลงแรก จึงมีความเป็นไปได้ที่ AOT จะพัฒนาในแปลงของบริษัทเองก่อน

โดยในแผนจะมีการพัฒนาโรงแรม ศูนย์โลจิสติกส์ พื้นที่ธุรกิจ ศูนย์การค้า บันเทิง ศูนย์แสดงสินค้าที่ ที่พักอาศัย ศูนย์กีฬา ศูนย์พยาบาลและอื่นๆ ซึ่งเครดิคตสวิสคาดว่าจะมีผลต่อราคาหุ้นราว 2.5 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ผู้บริหารคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในสิ้นปีนี้

ปัจจัยบวกสอง ข้อเสนอบริหารสนามบินต่างจังหวัด
ในแผนที่ปรับใหม่ AOT เสนอที่จะช่วยบริหารสนามบินต่างจังหวัดแทนรัฐบาล 4 แห่งคือ อุดรธานี สกลนคร ตากและชุมพร ซึ่งได้ลดจำนวนสนามบินลงจากเดิมที่ระบุไว้ 15 แห่ง ซึ่งผู้บริหารให้ข้อมูลว่าอุดรธานีมีศักยภาพในการพัฒนาสูงสุดแต่ใช้เงินลงทุนมากสุดให้ผลตอบแทนสูงสุด ส่วนสกลนครใช้เงินลงทุนน้อยให้ผลตอบแทนน้อย ขณะที่อีกสองแห่งยังไม่ให้ความสำคัญมากนักเพราะคงจะไม่ใช้เงินลงทุนมากเท่าไรในอนาคต
AOT ตั้งเงินลงทุนเบื้องต้นไว้ที่ 1 พันล้านบาทเพื่อการปรับปรุงสนามบินเหล่านี้ ซึ่งบริษัทจะเสนอแผนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาให้วันที่ 10 มิถุนายนนี้ และแผนจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า
ปัจจัยลบหนึ่ง สนามแห่งใหม่ใกล้เชียงใหม่และภูเก็ต

คณะกรรมการ AOT ได้อนุมัติให้ก่อสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่งใกล้เชียงใหม่และภูเก็ต เพราะสนามบินเดิมแออัด อย่างไรก็ตามการสรรหาที่ดินยังไม่เสร็จ ส่วนเงินลงทุนมีประมาณ 120,000 ล้านบาท หรือแห่งละ 60,000 ล้านบาท สนามบินใหม่แต่ละแห่งจะรองรับผู้โดยสารได้ 10 ล้านคนต่อปีในช่วงแรก และ AOT จะย้ายสนามบินในประเทศออกจากไปจากสนามบินเดิม ผู้บริหารชี้แจงว่าที่มูลค่าลงทุนสูงเพราะต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และเมื่อปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น การลงทุนเพิ่มเพื่อขยายพื้นที่จะมีต้นทุนที่ต่ำลง

AOT มีแผนที่จะออกแบบอาคารผู้โดยสารให้รองรับผู้โดยสารจากต่างประเทศได้ในระยะยาว ขณะที่สนามบินเดิมจะมีพื้นที่มากขึ้นที่จะรองรับการเติบโตของผู้โดยสารระหว่างประเทศได้ ซึ่งจะทำรายได้ด้านบริการให้มากกว่าผู้โดยสารในประเทศถึง 7 เท่า

เครดิตสวิสประเมินว่าการลงทุนเพิ่มจะมีผลให้ปรับราคาหุ้นลง 4 บาทต่อหุ้น บนสมมติฐานที่ว่าจะไม่ประมาณการณ์ผู้โดยสารไม่มีการเปลี่ยนแปลง แล ะAOT จะเสนอแผนต่อคณะรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคม
เครดิตสวิสยังคงแนะนำ NEUTRAL เพราะผลของปัจจัยบวกและลบเท่าๆกัน ทำให้ fair value ที่ประเมินไว้ไม่เปลี่ยนแปลง และเป็นราคาที่รวมผลบวกจากการเปิดประมูลเชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิไว้แล้ว ผู้บริหารครั้งกำหนดที่จะประกาศผลผู้ชนะการประมูลในสิ้นปีนี้ ซึ่งการประมูลจะเริ่มในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า แม้จะยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกสัมปทานรูปแบบไหนระหว่างสัมปทานรายใหญ่รายเดียว single contract หรือ สัมปทาน Multiple contract