คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : วางแผนเทรด Call – Put บนหุ้น EA

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ราคาหุ้น EA ปรับตัวลงมาค่อนข้างแรง หลังจากราคาหลุดระดับ 45 บาท ขณะที่พื้นฐานของหุ้นนั้นยังมีการพูดถึงผลประกอบการไตรมาส 3/62 ที่กำลังจะประกาศในวันที่ 8 พ.ย. นี้ นักวิเคราะห์มองว่า รอบนี้ EA จะประกาศผลกำไรทำสถิติสูงสุดกว่า 1.4 พันล้านบาท จากการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานเต็มไตรมาส

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบรายใหญ่ หรือ SSF Block Trade นั้น มีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในปัจจุบันอย่างมาก ดังนั้น หากพิจารณาจากข้อมูล Open Interest (OI) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง EA จะพบว่า OI ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ ขณะมี่ข้อมูลการขายชอร์ตหุ้น EA ก็ยังมีรายงานการขายชอร์ตออกมาจำนวนหนึ่งด้วย

ทางด้านกราฟเทคนิค ราคาหุ้นทรงตัวบริเวณ 41.50-41.75 บาท และยังไม่หลุด 41.50 บาท โดยสัญญาณจากอินดิเคเตอร์ทั้ง RSI และ Stochastic มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ลุ้นการฟื้นตัวกลับไปที่ระดับ 43 บาท 45 บาท และ 47.50 บาท ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม MACD ยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนนัก ดังนั้น นักลงทุนจึงยังต้องระวังความเสี่ยงหากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 41.50 ได้

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – นักลงทุนที่รอจังหวะการเข้าเทรด Call อยู่ อาจทยอยเก็บของในบริเวณราคาหุ้นอ้างอิงที่ 41.50-41.75 บาท เพื่อลุ้นการฟื้นตัว โดยอาจเลือกรุ่นที่มี Time Decay ต่ำ (ใช้หลายวันกว่าหุ้นจะถูกหักค่าเสื่อมเวลา) เพื่อให้มีโอกาสถือ DW ลุ้นการฟื้นตัวของหุ้นอ้างอิง โดยเฉพาะในช่วงใกล้การรายการผลประกอบการ โดยหวังผลในการทำกำไรที่ระดับหุ้นอ้างอิงบริเวณ 43 – 45 บาทในรอบแรก และหากราคาหุ้นยืนเหนือ 45 บาทได้ ลุ้นการขึ้นทำกำไรบริเวณ 47.50 บาทเป็นรอบถัดไป ทั้งนี้ กำหนดจุด Stop loss บริเวณ 41 บาท เพื่อป้องกันการไหลลงแรงจากแรงขายทางเทคนิคหากราคาหุ้นหลุดแนวรับที่ 41 บาท

Put DW – จากข้อมูลกราฟเทคนิคที่ยังมีความเสี่ยง แม้ราคาหุ้นเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว หากถือ Put มาก่อนหน้านี้ อาจทยอยทำกำไรบริเวณ 41.50-41.75 บาทไปพลางๆ หรือ เข้า Put หากเริ่มเห็นแรงขายบริเวณ 41-41.50 หนาแน่นขึ้น โดยหากราคาหุ้นหลุด 41 บาท นักลงทุนอาจวางจุดทำกำไรที่ระดับ 38.25 และ 35.50 ตามลำดับ Stop Loss เมื่อหุ้นยืน 42 บาทขึ้นไป