คุ้ย แคะ แกะ เกา : มายากลจะเป็นจริงไม่ได้

คุ้ย แคะ แกะ เกา

โดย : รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2561

มายากลจะเป็นจริงไม่ได้

* ความพยายามประคองดัชนี SET ที่ระดับเหนือแนวรับ 1,730 จุด จนสุดฤทธิ์ของกองทุน โดยหวังว่าสัญญาณเทคนิคที่เข้าสู่ “ขั้นยัน” จะจบลง แล้วพลิกกลับกลายเป็นกับดักที่เปิดช่องให้ฟันด์โฟลว์ฉกฉวยโอกาสขายทำกำไรสบายใจ ตัวอย่างตลอดเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะผ่านไป ตอกย้ำว่า “มายากล” ไม่อาจทำให้ความจริงเลอะเลือนได้..ตูข้าคงไม่ต้องบอกย้ำ

* ราคาน้ำมันดิบที่เคยถูกมายากลของรัสเซียและโอเปก ทำให้วิ่งขึ้นมาจากระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาที่ระดับปัจจุบันเหนือ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือเพิ่มกว่า 100% มาไกล “เกินสมควร”

* สหรัฐฯที่แม้จะได้รับประโยชน์ด้วยจากราคาน้ำมัน แต่ก็มีจุดหมายอื่นๆ ที่ต้องเข้ามาสกัดขาขึ้นของราคาน้ำมันดิบไม่ให้เกินเลยกว่าขีดจำกัดของมายากล ส่งผลให้ราคาหุ้นน้ำมันและปิโตรเคมีทั่วโลกกลายเป็นขาลงกะทันหัน ถือเป็น “ปัจจัยเสี่ยงใหม่” ของตลาดหุ้นไทย ที่หลายเดือนมานี้กระจุกตัวเล่นกันแต่หุ้นพลังงานเป็นหลัก ต้องมีอันเสียรังวัดอย่างเลี่ยงไม่พ้น

* หุ้นเครือ PTT หรือที่ใครบางคนเรียก “หุ้นตระกูล ป.” พากัน “ม่อยกระรอก” ยกแผง เมื่อจันทร์ที่ผ่านมา เพราะแรงเทขายจากทั้งข่าวลบและตัวเลขอนาคต โดยเฉพาะ PTTEP แม้จะมีข่าวดีเสริม ล่าสุดว่าผ่านคุณสมบัติประมูล “แหล่งเอราวัณ-บงกช” จากกระทรวงพลังงานแล้ว รอลุ้นผลราคาที่จะชี้ขาดตัดสินเดือนธันวาคมปีนี้กันเลย ..ราคาก็ยังร่วงแรง 9.50 บาท ชนิดไปวัดอ้อน้อยไม่ถูก เพราะอดีตเจ้าอาวาสไม่อยู่วัดเสียแล้ว

* เรื่องยังไม่จบง่าย เพราะงานนี้ มีผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น และมีสิทธิเข้าร่วมประมูลยื่นขอสิทธิในอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) จำนวน 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited, บริษัท MP G2 (Thailand) Limited, บริษัท Total E&P Thailand, บริษัท OMV Aktiengesellschaft

ส่วนแปลง G2/61 จำนวน 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd., บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited, บริษัท MP L21 (Thailand) Limited, บริษัท OMV Aktiengesellschaft ..มีที่สบายใจเรื่องเดียว บริษัทดูไบ “เพื่อนรักทักกี้” และจีน ไม่ติดรายชื่อเบื้องต้น จบเรื่องไปชั่วคราว ไม่ต้องมีครหา

* ฟันด์โฟลว์ยังเลือดไหลไม่หยุด ล่าสุดยอดขายสะสมยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 1.19 แสนล้านบาทแล้ว แถมวานนี้ นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ฟันธงชนไม่เกรงใจ “เกศรา มัญชุศรี” ที่ลุกจากเก้าอี้วันสุดท้ายเรียบร้อย หลังสร้างผลงานเอาไว้ ไม่มีสอบตก สำหรับผู้จัดการตลาดฯคนที่สามที่เป็นสตรี

* รายนี้ไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ไหน แต่พัวพันกับกรณี สมบัติผลัดกันชม เสมือนเล่นลิงชิงหลัก ไม่รู้จบ SUPER วิ่งแรง 5% รับข่าว “จอมทรัพย์ โลจายะ” เก็บหุ้นพุ่ง 18.40% จาก “ประเดช กิตติอิสรานนท์” ราคาหุ้นล่าสุดปิดที่จุดสูงสุดของวันที่ระดับ 1.43 บาท ทำนิวไฮรอบ 13 เดือนเสียเลย มูลค่าการซื้อขาย 1.24 พันล้านบาทแบบนี้ เป้าหมาย 1.60 มีโอกาสเห็น..เสี่ย จ.และ ป.ไม่ต้องกระซิบก็เข้าใจกัน สำหรับขาประจำชาวดอย

* ANAN บวกแรง จากข่าวว่างบไตรมาสสอง “สวยสด” ราคาปิด 4.42 บาท ทำนิวไฮรอบ 2 เดือน แถมกราฟรายสัปดาห์สุดสวยเพราะหากทะลุเหนือ 4.50 บาทไปได้ เป้าหมายรอบนี้ 5.40 บาทมีสิทธิ์ได้เห็น เว้นแต่แรงขายทำให้สะดุดเสียก่อน

* BAY ราคา 39 บาท ย่ำมานานกว่า 2 สัปดาห์ น่าซื้ออีกครั้ง ที่จุดนัดพบของ “กิเลส” และ “ความกลัว” เพราะพื้นฐานยังแจ๋วกว่าหุ้นธนาคารอื่นๆ พี/อียังต่ำ กำไรสวยต่อเนื่องจากไตรมาสแรก แม้จะมีจุดอ่อนเรื่องสภาพคล่องหรือฟรีโฟลทต่ำเกิน แต่เวลาที่ราคาวิ่งก็ไม่เคยธรรมดา

* MTC อุตส่าห์เปลี่ยนชื่อเอาเคล็ด ช่วยไม่ได้ เพราะ “เสี่ยชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ให้ข่าวดีทีไร ราคาร่วงแรงทีนั้น คำชี้แจงคาดผลงาน H2/61 โตจาก H1/61 มั่นใจทั้งปีโตเข้าเป้า 40% ยันเน้นลูกค้ารายย่อย-ไม่มีปล่อยกู้เกินวงเงิน 4 แสนบาท/ราย..ไม่รู้ว่าคนเบื่อข่าวดีซ้ำซากหรืออย่างไร

* ยามนี้ หุ้นราคาถูก “มีเกลื่อน” แต่บรรยากาศโดยรวม “น่าขาย” มากกว่า “น่าซื้อ” ตูข้าเข้าใจ แต่บรรดาสูเจ้าจะเข้าใจ หรือแสร้งว่าไม่เข้าใจ เป็นอีกเรื่อง