BJC โหวตเท 2 หมื่นล.ซื้อห้าง MM ในเวียดนามปีหน้า

BJC ยืนยันเดินหน้าแผนเข้าซื้อห้าง MM ในเวียดนาม มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท เผยหากปีนี้หรือปีหน้าผลกำไรน่าพอใจ จะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นโหวตซื้อจาก “กลุ่มทีซีซี” อีกครั้ง

นายธนพร เตชวิวรรธน์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า BJC ยังคงมีแผนเข้าซื้อห้างค้าปลีก MM Mega Market (MM) ในเวียดนามทั้ง 19 สาขา โดยหากปีนี้หรือปีหน้า MM มีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ BJC จะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้พิจารณาเข้าซื้อ MM อีกครั้ง ทั้งนี้ การเข้าซื้อ MM ของ BJC เป็นไปตามแผนจัดโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มทีซีซี

“ก่อนหน้านี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นโหวตไม่ซื้อ MM เพราะยังมีผลขาดทุน แต่ปีที่แล้ว MM เริ่มมีกำไรแล้ว และหาก MM มีกำไรเยอะขึ้น ไม่ปีนี้ก็ปีหน้า ทาง BJC จะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาโหวตเข้าซื้อ MM อีกครั้ง โดยคาดว่าการเข้าซื้อ MM จากบริษัท ที.ซี.ซี.คอร์ปอเรชั่น (กลุ่มทีทีซี) ครั้งใหม่ จะใช้เงินประมาณ 650 ล้านยูโร หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท”นายธนพรกล่าว

ปัจจุบัน BJC ได้เข้าไปบริหารห้าง MM แทนกลุ่มทีซีซี เพื่อบุกตลาดค้าปลีกค้าส่งในเวียดนาม ซึ่งเติบโตต่อเนื่องทุกปี และ BJC ยังทำหน้าที่บริหารจัดการแฟรนไชด์ร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่อันดับ 4 ในเวียดนาม คือ ร้าน B’s Mart ซึ่งมี 154 สาขาด้วย นอกจากนี้ ในช่วงกลางปีหน้า BJC จะเปิดไฮเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ Big C จำนวน 1 แห่งที่เมืองปอตเปต กัมพูชา โดยใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท

นายธนพร กล่าวว่า สำหรับปีนี้ BJC ตั้งเป้ารายได้รวมของทุกกลุ่มธุรกิจ ซึ่งไม่รวมรายได้อื่นๆจะเติบโต 7-9% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.49 แสนล้านบาท โดยเฉพาะรายได้จากกลุ่มค้าปลีกตั้งเป้าจะเติบโตที่ 7-9% เช่นกันจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.18 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1 รายได้ต่อสาขาจะเติบโตเพียง 0.3% และรายได้ต่อสาขาในช่วงไตรมาสที่ 2 มีแนวโน้มลดลงจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวก็ตาม

“รายได้ต่อสาขาของ Big C ไตรมาส 1 เติบโตเพียง 0.3% และไตรมาสที่ 2 ตัวเลขน่าจะแย่ลง เพราะกำลังซื้อฝืดเคือง แต่เชื่อว่ารายได้จากธุรกิจค้าปลีกยังเติบโตได้ 7-9% เนื่องจากจะมีการขยายร้าน Mini Big C เพิ่มอีก 200 แห่ง และไฮเปอร์มาร์เก็ตอีก 8 แห่ง ซึ่งไตรมาสแรกที่ผ่านมา เราได้เปิด Mini Big C ไปแล้ว 24 แห่ง และไฮเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง”นายธนพรกล่าว

สำหรับการซื้อขายหุ้น BJC วันนี้ (28 พ.ค.) มีบิ๊กล็อต 1,717 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 57.25 บาทต่อหุ้น