ก.ล.ต. เตือนตรวจสอบข้อมูลข่าว หวั่นถูกลวงลงทุนในโซเชียล

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เตือนนักลงทุน ตรวจสอบแหล่งที่มาความน่าเชื่อถือของข้อมูล หวั่นเป็นเหยื่อลวงการลงทุนในโซเชียล แจ้งแบะแสที่ 1207

นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและบริการผู้ลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต ) ในฐานะโฆษกก.ล.ต. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีโซเชียลหลายช่องทางที่แนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์  เข้าข่ายหลอกลวง ซึ่งนักลงทุนต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน

ปริย เตชะมวลไววิทย์

สำนักงานก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับและตรวจสอบ ขอให้นักลงทุน และผู้ให้ข้อมูล ใช้ความระมัด โดยผู้ลงทุน ที่ได้รับข้อมูลข่าวสารมา ต้องไตร่ตรองตรวจสอบข้อมูลมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน เนื่องจากมีการชักชวนการลงทุนผ่านช่องทางโซเชียล หลอกลวงการลงทุนกันได้ง่าย

สำหรับผู้ให้ข่าวสาร ควรใช้ความระวัง อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายให้ข่าวเท็จ แพร่ข่าวเท็จ หรือเป็นข้อมูลภายใน (อินไซด์เดอร์)  ให้คำแนะนำโดยไม่มีใบอนุญาต เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

” นักลงทุน ที่ได้ข้อมูล อย่าเพิ่งไปเชื่อ ขอให้ตรวจสอบดูที่มา-ที่ไป อาจจะหาอ่านได้จากคำแนะนำที่เชื่อถือได้ จากผู้แนะนำการลงทุน, มาร์เก็ตติ้ง บทวิเคราะห์ หรือแหล่งช่องทางที่มีการเปิดเผย ถ้าผู้ลงทุนพบแหล่งข้อมูลที่นำไปสู่การหลวงลวง  สามารถแจ้งแบะแสได้ที่ 1207 ” นายปริย กล่าว