บล.ไทยพาณิชย์ติดเบรคขาลุย รอซื้อของถูก 1,600 จุด

HoonSmart.com>>บล.ไทยพาณิชย์มองสถานการณ์โลกผ่อนคลายจาก 3 ปัจจัยบวก  แต่หุ้นไทยยังไม่ปลอดภัย ลงได้ 30 จุด เตรียมช้อนแถว 1,600 จุด กำไรบจ.ชี้นำตลาด ต่างชาติขายติดต่อสัปดาห์ที่ 12  แนะเพิ่มน้ำหนักกองอสังหาฯ-โครงสร้างพื้นฐาน-ทอง  ส่วนหุ้นกู้ต่างประเทศก็น่าสนใจ 

บล.ไทยพาณิชย์แนะนำการลงทุนในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ (21-25 ต.ค.2562)ว่ายังคงแนะนำให้รอซื้อหุ้นเมื่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์อ่อนตัวใกล้ 1,600 จุด ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในต่างประเทศจะดีขึ้น แต่นักลงทุนกำลังให้น้ำหนักการประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในงวดไตรมาส 3/2562 เป็นหลัก โดยจะเห็นว่าธุรกิจปิโตรเคมีถูกขายอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มกำไรที่ชะลอตัวลง ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(18 ต.ค.) ดัชนีปิดที่ 1,631.43 จุดลดลง 1.37 จุด

ขณะเดียวกันยังแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ (REITs) กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF)จากอัตราผลตอบแทนของเงินปันผลที่น่าพอใจและแข็งแกร่งกว่าตลาด รวมถึงตราสารหนี้ต่างประเทศในระดับลงทุนได้หรือ Investment Grade เนื่องจากดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในแนวโน้มขาลง ทำให้ส่วนต่างของดอกเบี้ยหุ้นกู้บริษัทเอกชนกับพันธบัตรรัฐบาลดูน่าสนใจมากขึ้น

นอกจากนี้มีมุมมองบวกต่อทองคำทั้งในเรื่องการป้องกันความเสี่ยง และการลงทุนจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผลตอบแทนของพอร์ตสูงขึ้น ราคาบริเวณ 1,450 – 1,500 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ เป็นช่วงราคาที่น่าสนใจเข้าไปลงทุน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินโลกเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจาก 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนใกล้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น 2. Brexit มีแนวโน้มจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น มีความพยายามทั้งจากฝั่ง EU และ UK ที่จะนำไปสู่ New Deal และ 3 ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้นวงเงิน 6 หมื่นล้านเหรียญ/เดือนเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง แม้ว่าจะมีปัจจัยลบจากตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐจะต่ำกว่าคาด และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลดลงต่อเนื่องก็ตาม แต่ตลาดหุ้นโลกนำโดยสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐออกมาดีกว่าคาด เช่นกลุ่มการเงิน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยก็เพิ่มขึ้นตามตลาดต่างประเทศ นำโดยกลุ่มโรงไฟฟ้า แต่นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 12 จำนวน 1,371 ล้านบาท

“เฟดประกาศมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ผลตอบแทนของพันธบัตร 10 ปี ที่ 1.75% สูงกว่าอายุ 3 เดือน ภาวะ Inverted Yield Curve กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ส่วนค่าเงินดอลลารส์หรัฐ อ่อนค่าลงเล็กน้อยอยู่ระดับ 98.00 จุด ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทรงตัวที่ระดับ  58 – 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากสตอ๊กคงค้างของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาด บ่งชี้ความต้องการน้ำมันที่เปราะบางแม้เจรจาการค้าคลี่คลายลงจะเป็นปัจจัยบวกก็ตาม”บล.ไทยพาณิชย์ระบุ

ข่าวอื่นๆ

บล.กสิกรไทยชี้แนวรับแรก 1,620 แนวต้าน 1,650 -ค่าเงินบาทแข็งใกล้ 30.25

ดาวโจนส์ปิดลบ 255 จุด เศรษฐกิจจีนต่ำสุดรอบ 30 ปี