ราคาน้ำมันดิบร่วง 2% หั่นคาดการณ์ดีมานด์ลดลง

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบลดลง 2% หลัง IEA หั่นคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกปี 63 ลด ตลาดเริ่มกังวลเจรจาการค้าสหรัฐฯและจีน หลังจีนขอเจรจาเพิ่มข้อตกลง

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน และปีหน้าลงสู่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว นอกจากนี้สถานการณ์ BREXIT ที่ไม่แน่นอนและเข้าใกล้ deadline 31 ต.ค. จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 15 ต.ค.2562 ลดลง 1.11 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 53.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 59.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.9%

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณที่จะขึ้นภาษีในวันที่ 15 ธ.ค. 62 นี้หากการเจรจากับจีนไม่สำเร็จ รวมถึงทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันว่ายังมีสิ่งที่ต้องเจรจาอีกหลายอย่างก่อนที่ข้อตกลงระหว่างสองประเทศจะลุล่วง

ด้านค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับมาตรการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (BREXIT) เนื่องจากการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวของรัฐบาลสหราชอาณาจักรยังไม่คืบหน้า

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้ปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ โดยสหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งกองกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่ตะวันออกกลางมากขึ้น หลังเหตุการณ์การโจมตีเรือน้ำมันของอิหร่าน ในน่านน้ำของซาอุดิอาระเบีย ในขณะที่ความขัดแย้งในพื้นที่รอยต่อระหว่างตุรกีและซีเรียอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของอิรักได้

อ่านประกอบ

“ทิสโก้” คาดปี 63 ราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ฯ

ดาวโจนส์ปิดลบ 29 จุด กลับมากังวลจีนขอเจรจาสหรัฐฯ เพิ่ม

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น-เอเชียบวกเล็กน้อย