BGRIMย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้าราชบุรี1-2กดหุ้นรูดหนัก

BGRIM ย้ายที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้า BGPR 1 และ 2 ไปยังนิคมเอเชีย สุวรรณภูมิ หลังนิคมที่ราชบุรีถูกยุบ กดหุ้นร่วงกว่า9%

สำหรับราคาหุ้น BGRIM เปิดตลาดปรับตัวลดลงทันที 8.89% ลงมาอยู่ที่ 24.60 บาท และลงต่ำสุด 24.40 บาท ลดลง 9.63%ล่าสุดเวลา 10.25 น. อยู่ที่ 25.50 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ -5.56%บาท มูลค่าการซื้อขาย 654.72 ล้านบาท

บริษัทบี.กริมเพาเวอร์ (BGRM) แจ้งความคืบหน้าการพัฒนาโครงการบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (ราชบุรี) 1 (“BGPR 1”) และ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์(ราชบุรี) 2 (“BGPR2”) ว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการย้ายที่ตั้งโครงการไปยังนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) จังหวัดสมุทปราการ

โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2554 ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานซึ่งเป็นการดาเนินการตามระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก ประเภทสัญญา Firm ระบบ Cogeneration พ.ศ. 2553 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554) (ระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า SPP) เนื่องจากประกาศคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง ยุบเขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรม วี.อาร์.เอ็ม. ราชบุรี เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2558

อย่างไรก็ตามกระบวนการอนุมัติการย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้า บริษัทได้ติดต่อประสานงานไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาความพร้อมของจุดเชื่อมโยงไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้าของที่ตั้งโรงไฟฟ้าใหม่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มุ่งประโยชน์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศ และเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับพื้นที่ EEC เนื่องจากนิคมอยู่ใกล้ บริเวณส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกซึ่งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง
  
อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ในสถานีไฟฟ้าแรงสูงบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลตามที่กาหนดไว้ในระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า SPP ซึ่งหากบริษัทได้รับคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเรื่องการย้ายที่ตั้งดังกล่าวแล้ว บริษัทยังคงวางแผนกำหนดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าประมาณ 24- 26 เดือนก่อนกำหนดวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า (SCOD) เพื่อให้โรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โดยหากมีความคืบหน้าจากกระบวนการพิจารณาอนุมัติดังกล่าว บริษัทจะแจ้งความคืบหน้าให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบในคราวต่อไป