คอลัมน์เสือใหญ่ : นโยบาย “ประชัย”

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 2 วันที่  23 ก.ย.   2562

@@@ 3 เหล่าทัพ ช่วยกันขายหุ้นใส่ตลาด กดดัชนีร่วงกว่า 12 จุด ก่อนช่วยกันซื้อปลายตลาดงัด SET ขึ้นมาปิด 1,636.20 จุด ร่วง 4.46 จุด มูลค่าซื้อขาย 68,432.96 ล้านบาท …กองทุนขาย 1,327 ล้านบาท ,ส่วนต่างชาติขายเล็กน้อย 367 ล้านบาท

@@@ ความกังวลเรื่องเก่า-เล่ากี่ครั้งก็ไม่หมด สงครามการค้าจีน-สหรัฐ รัก ๆ -เลิก ๆ ระดับผู้นำยักษ์ใหญ่ของโลก พูดที มีผลกับหุ้น นักลงทุนชาชินกันหรือยัง ????? ตลาดวันจันทร์ 23 ก.ย.นี้ ดูทรงแล้วลงได้อีก …. ส่งออกติดลบ-ผลกระทบเศรษฐกิจโลก

@@@  อย่ารอหาเงินกับตลาดขาขึ้น ขาลงก็ทำกำไรได้  ยิ่งเหวี่ยงขึ้น-ลงแรง ๆๆ ขาซิ่งบล็อกเทรด หรือขาเหวี่ยง DW ช้อบชอบ ทำ SET ไม่ไปไหน  แต่วอลุ่มซื้อขาย 5-6  หมื่นล้านบาท/วัน ….เป็นสมัยก่อน ตลาดซึม หรือขาลง เม็ดเงินซื้อขายจะซึมไปด้วย

@@@ หุ้น TPIPP ถูกรินขายออกมาเรื่อย ๆ ไม่หยุด จากราคา 7 บาท (ราคาไอพีโอ) ล่าสุดหลุด 5 บาท แล้ว เกิดอะไร ????? เจ๊มีคำตอบ 

@@@  ผู้ถือหุ้น TPIPP ที่ยอมถือหุ้นตัวนี้ ทั้งที่รู้ว่ากำลังเล่นกับไฟ เล่นกับหุ้นของใคร  ??? แต่ที่รายใหญ่- รายย่อย หรือผู้ที่หวังเงินปันผลสูง เข้ามาลงทุนเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อรอรับปันผลทุก 3 เดือน เป็นรายไตรมาสๆ ละ 10 สตางค์ หรือทั้งปี 40 สต. กับราคาหุ้น 6 บาทเศษ ถือว่าคุ้มมาก เป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล ที่สูงมาก 6-7 %

@@@ ตอนนี้บอกเลย ผู้ถือหุ้น TPIPP  จะไม่ได้ปันผลแบบเดิมแล้ว เพราะ นโยบาย “ประชัย” เปลี่ยนไป  จ่ายปีละ 2 ครั้ง เฉกเช่นบริษัทอื่นๆ คือ ปันผลระหว่างกาลกับปันผลประจำปี ที่เคยจ่ายปีละ 40 สตางค์  ลดลง 50 % ….. ปี 62 นี้ จ่ายระหว่างกาลแล้ว 10 สตางค์ จะหวังที่เหลืออีก 1 ครั้ง จ่าย 30 สตางค์ เท่าเดิม เหมือนปีก่อน ๆ ยากส์สสสมาก

@@@ บอกเลยว่า INSET (อินฟราเซ็ท)  หุ้นน้องใหม่ฮอตมั๊กมาก หลังจากโรดโชว์นักลงทุนกรุงเทพ สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสตอบรับคึกคักมาก เอาเป็นว่าหุ้นที่กำลังจะเปิดขายปลาย ๆ เดือนก.ย.นี้ ขายหมดตั้งแต่ยังไม่เปิดจองซื้อ ก็น่ะ!!!  หุ้น growth stock ที่บล.เอเซียพลัส คัดสรรมาให้แล้ว

@@@ ถึงคิว “ศุภกร สุนทร” ซีอีโอ บลจ.เอเชียเวลท์ เว้นวรรคการปฏิบัติหน้าที่ในตลาดทุน 3 ปี และ “อภิรติ ชัยรัตน์” อดีตเอ็มดี  โดน 2 ปี โทษฐานบกพร่องในการควบคุมดูแล ให้มีการวิเคราะห์ คัดเลือก ตราสารหนี้ ที่นำมาขายให้ลูกค้า …ความหมายก็คือ ละเลยการตรวจสอบความสามารถชำระหนี้ ของผู้ออกตราสารหนี้ ไม่วิเคราะห์ว่าผลตอบแทนที่บริษัทแม่จ่ายให้ ลูกค้าที่ซื้อตราสารหนี้ เหมาะสมหรือไม่

เจ๊รัชดา รักทุกคน : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน