โบรกฯ เชื่อ IVL กระทบจำกัด อินเดียแบนใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส คงคำแนะนำ “ซื้อ” IVL มองรับผลกระทบจำกัด อินเดียแบนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว กรณีเลวร้ายหยุดผลิต 2 โรงงานกระทบมูลค่าหุ้น 0.93 บาท/หุ้น หรือ 2% ของราคาเป้าหมาย 48 บาท


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น IVL (อินโดรามา) ปรับตัวลงแรงในช่วงเช้า ปิดที่ 32.00 บาท -2.50 บาท หรือ -7.25% มูลค่าการซื้อขาย 1,574.73 ล้านบาท จากราคาเปิด 34.50 บาท ขยับขึ้นสูงสุด 35 บาท ก่อนลงต่ำสุดที่ราคาปิดช่วงเช้า 32 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์อินเดียแบนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งรวมถึงถุงพลาสติก, ถ้วย ชาม, ขวดขนาดเล็ก, หลอดดูดน้ำ เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลกที่จะลดการใช้พลาสติกประเภทนี้ โดยมอง IVL ได้รับผลกระทบจำกัด โดย IVL มีโรงงาน PET 2 แห่งในอินเดีย กำลังการผลิตรวม 6.96 แสนตันต่อปี แต่มีปริมาณการผลิตจริงราว 3.48 แสนตันต่อปี คิดเป็น 3% ของปริมาณผลิตรวมที่ 13 ล้านตันต่อปีของบริษัท

ในกรณีที่แย่ที่สุดคือหยุดผลิตใน 2 โรงงานนี้ พบว่าจะกระทบต่อมูลค่าหุ้น IVL เพียง 0.93 บาท/หุ้น ซึ่งคิดเป็น 2% ของราคาตามพื้นฐานปัจจุบันของบล.ดีบีเอสฯ ที่ 48 บาท/หุ้น

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 48 บาท ทั้งนี้แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังปี 62 ไปได้ดี โดยปริมาณขายและมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบครึ่งปีแรก และราคาหุ้นที่อ่อนลงได้สะท้อนความกังวลเรื่องการแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวของอินเดียไปแล้ว