WHAUP จับมือ “อควาวัน” บิ๊กเวียดนาม รุกบริการน้ำประปาในฮานอย

HoonSmart.com>> “ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์” ลงนามความร่วมมือ “อควาวัน คอร์ปอเรชั่น” ผู้ประกอบการด้านสาธารณูปโภครายใหญ่ของประเทศเวียดนาม ต่อยอดการให้บริการน้ำประปาในฮานอย เตรียมเปิดโครงการ Phase 1B ของ SDWTP จาก 55 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป็น 110 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ได้เข้าร่วมลงนาม Strategic Cooperation Agreement กับบริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือ นอกเหนือจากการลงทุนในโรงน้ำประปา Duong River Surface Water Plant (“SDWTP”) โดยมี นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเวียดนาม และนาย Vu Tien Loc ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมประเทศเวียดนาม ร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทฯ ย่อยของ WHAUP คือบริษัท WHAUP (SG) 2DR PTE. LTD. (“WUPSD”) เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท Duong River Surface Waterplant JSC (“SDWTP”) โดยบริษัท WUPSD จะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 34% ของหุ้นทั้งหมดของ SDWTP โดยการลงทุนครั้งนี้ มีมูลค่ารวมประมาณ 2,762.96 ล้านบาท ในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

นางสาว Do Thi Kim Lien ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าว ประเทศเวียดนาม ถือเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการในธุรกิจสาธารณูปโภค อาทิ การผลิตน้ำประปา และการบำบัดน้ำเสีย มีการขยายตัวเติบโตมากขึ้น บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น มีพันธกิจที่จะเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในธุรกิจสาธารณูปโภคนี้โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการน้ำกับประชากรในประเทศเวียดนาม โดยบริษัทฯ รู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ WHAUP ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้เพื่อจะบรรลุพันธกิจและเป้าหมายทางธุรกิจร่วมกัน

ด้านนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ กล่าวว่า การลงนามใน Strategic Cooperation Agreement ในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือระยะยาวในการพัฒนาธุรกิจด้านสาธารณูปโภคในประเทศเวียดนาม ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของทั้งสองบริษัท ในการร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศเวียดนามให้ได้ใช้น้ำประปาที่มีคุณภาพ โดยมีการร่วมลงทุนใน SDWTP ซึ่งให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในเมืองฮานอยเป็นโครงการแรก โดยทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายความร่วมมือไปสู่เมืองต่างๆ ของประเทศเวียดนามในอนาคต

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเวียดนาม กล่าวเพิ่มว่า Strategic Cooperation Agreement ระหว่าง บริษัท อควาวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ WHAUP ครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกสำหรับความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนาม ด้านการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภค และปูทางสำหรับความร่วมมือในด้านอื่นๆ ระหว่างทั้งสองประเทศต่อไปในภายภาคหน้า

การเข้าร่วมลงนามใน Strategic Cooperation Agreement นี้ จัดขึ้น 1 วันก่อนพิธีเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการของ Phase 1B ของโรงน้ำประปา SDWTP ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 กันยายน 2562 ก่อนกำหนดการเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 โดยการเปิดดำเนินการของ Phase 1B ซึ่งใช้เทคโนโลยีจากประเทศเยอรมันจะเพิ่มความสามารถในการผลิตน้ำประปาของ SDWTP จาก 55 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป็น 110 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี