“ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” มุ่งมั่นสร้าง “อินฟราเซท” ความภูมิใจของกรมส่งเสริม ฯ

HoonSmart.com>> “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต”  แค่เห็นนามสกุล  อดคิดไม่ได้ว่า  ผู้บริหารหนุ่ม ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้ก่อตั้งบริษัท อินฟราเซท ( INSET )  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เป็นเครือญาติกับ “นิพัทธ พุกกะณะสุต” อดีตประธานตลาดหลักทรัพย์ แน่ชัวร์ และก็ไม่ผิด แม้จะเป็นเครือญาติรุ่นปู่ทวด แต่ใช่ว่า ชีวิตและเส้นทางธุรกิจของ “ศักดิ์บวร”  จะโรยด้วยดอกกุหลาบ

เส้นทางชีวิต จากเด็กชลบุรี ครอบครัวทำธุรกิจก่อสร้าง ยุคที่เศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจ ทางบ้านประสบปัญหา ย้ายครอบครัวเข้ากรุงเทพ เช่าตึกขายของชำเล็ก ๆ น้อย ๆ และค้าแก๊สหุงต้ม ขณะที่ตัว “ศักดิ์บวร” เข้าเรียนม. 1 โรงเรียนเอกชนได้เพียง 1 ปี ต้องลาออกมาต่อโรงเรียนรัฐบาล  ชีวิตวัยรุ่น ที่ต้องต่อสู้ไปพร้อมกับครอบครัว ตื่นตี  4 ขี่จักรยานส่งหนังสือพิมพ์ ก่อนไปโรงเรียน

แม้จะมุ่งมั่นช่วยครอบครัวหารายได้ แต่ตัว “บอล” ชื่อเล่นของศักดิ์บวร หาได้ละเลยการเรียนไม่  เข้าเรียนที่รร.สตรีวิทยา 2 ได้เพียง 2 ปี เขาสอบเทียบม.6 ได้ แต่โชคชะตาไม่เข้าข้าง เขาสอบเอ็นทรานซ์ไม่ติด จึงได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย   ซึ่งเปิดคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นปีแรก จึงเข้าเรียนกระทั่งจบปริญญาตรี เป็นวิศวรุ่นแรกของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

“ศักดิ์บวร”  เล่าว่าหลังศึกษาจบ ผมเข้าทำงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ให้โอกาสเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ยอมรับว่าเราไม่ได้จบวิศวะสถาบันดังของรัฐบาล แต่ผมก็อาศัยการหาข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ หาลูกค้า ผมสร้างคอนเน็กชั่นด้วยตัวผมเอง ทำได้ 9 ปี กับตำแหน่งสุดท้าย รองผู้อำนวยการ ช่วงทำงานไม่ได้มีเงินเก็บมากนัก แต่ก็สามารถใช้หนี้ให้กับครอบครัวได้หมด พอเหลือเงินเก็บก้อนเล็ก ๆ สัก 2 แสนบาท ออกมาเริ่มตั้งบริษัท อินฟราเซท ด้วยทุน 2 แสนบาท กับเพื่อน นายเมธา โชติอภิสิทธิ์กุล เพียง 2 คน  เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2549 ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 13 ปีแล้ว ”

เขาเล่าว่า จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ  หลังเปิดบริษัทแล้ว เริ่มจากลูกค้าที่สนิท ให้สร้างศูนย์คอมพิวเตอร์ มูลค่า 5 ล้านบาท  ปีแรกนี้ มียอดขาย 13 ล้านบาท กระท้่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในปีที่ 2  จาก 13 ล้านบาท เป็น 30 ล้านบาท จากพนักงาน 2 คน (บอล & เพื่อน)  ปัจจุบัน 135 คน

” หลักการทำงานของผม ปฎิทินมี 365 วัน ผมวางแผนการทำงาน จดจำในปฏิทินทุกวันทำงาน เช่น การเริ่มงาน การวางบิล, การรับเงิน ทำให้รู้ว่า การทำงานโปรเจค ต้องบริหารจัดการให้ดี เพื่อให้งานกับเงิน ทันกัน”

งานหลัก ๆ  4 ส่วนของ อินฟราเซท  และถือเป็นจุดแข็ง คือ  1.การรับสร้าง ศูนย์ไอที  ศูนย์การควบคุมคอมพิวเตอร์ (ดาต้า)  มีสัดส่วน 40 % ของรายได้รวม  2. สร้างเสาสัญญาณให้กับค่ายมือถือ สัดส่วน 10 % 3. งานสายสัญญาณออฟติคไฟเบอร์ ให้กับค่ายสื่อสาร และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย มีสัดส่วน 40 % และ 4. บริการหลังการขาย ที่ยังเป็นสัดส่วนน้อย แต่อนาคตภายใน 5 ปีนี้ จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 10 %

เขาขยายความว่า การเพิ่มสัดส่วนรายได้จากงานบริการ เพื่อให้บริษัทมีรายได้ประจำ เป็นการลดความเสี่ยงจาก 3 งานหลักอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันเริ่มหารายได้ประจำจากงานบริการหลังการขาย 5 ปี  จากยูโซ  มูลค่า 800 ล้านบาท ภายหลังเป็นผู้สร้างและติดตั้งอินเตอร์เน็ตชายขอบ  3 สัญญา มูลค่า 2,600 ล้านบาท

“หัวใจสำคัญที่เป็นทัศนคติ การทำงานของอินฟราเซท คือ ทำอะไรให้เกินความคาดหวังของลูกค้า  มองความต้องการของลูกค้า เป็นหลัก ตั้งเป้างานให้เสร็จก่อนกำหนด  ถ้าให้อินฟราเซท เสร็จทันแน่  ก่อนกำหนด 100 % บริษัทไม่เคยถูกปรับงานช้า การทำงานเสร็จก่อนกำหนด ทำให้ต้นทุนการเงินลดลง ได้กำไรมากขึ้น เก็บเงินได้เร็วขึ้น ลูกค้าแฮปปี้  ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเอกชนถึง 80 % และภาครัฐ 20 % โดยต้นทางงานเป็นของรัฐ 60 % ที่ส่งงานให้เอกชนดำเนินการ”

ครึ่งปีแรก อินฟราเซท มียอดขาย 576 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46 ล้านบาท  มีงานในมือ 2,700 ล้านบาท ซึ่งรายได้จะเข้าปีนี้ 30 % ของงาน และปี 2563 อีก 40 %  ที่เหลือเป็นรายได้บริการ และรายได้ประจำจากการให้บริการ Free Wifi ของ Google ในช่วง 5 ปี นับจากปี 2563 เป็นต้นไป

ส่วนงานที่คาดหวังว่าจะประมูลได้ คือ อินเตอร์เน็ตห่างไกล โดยมั่นใจงานในกลุ่มเทคโนโลยี งานโครงสร้างพื้นฐาน ยังมีการลงทุนเป็นหลักของภาครัฐ

“ศักดิ์บวร” เล่าถึงความภูมิใจ จากบริษัทเล็ก ๆ ที่เข้าโครงการส่งเสริม วิสาหกิจขนาดย่อม  ( SME )  ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เมื่อปี 2559 ซึ่ง INSET เป็น 1 ใน 5 บริษัท ของผู้ประกอบการ 160 ราย ที่กรมส่งเสริม ฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสนับสนุน เนื่องจากเห็นว่า ธุรกิจของ INSET ช่วยพัฒนาประเทศ อีกทั้งตัวบริษัทมีโอกาสเติบโตด้วย

3 ปีที่แล้ว ที่อินเซท เริ่มมีความคิดเข้าตลาดหุ้น หลังจากเข้าโครงการของกรมส่งเสริมเป็นความภูมิใจของกรมส่งเสริม ฯ ที่เข้าตลาดทุนได้จริงบริษัทแรก ซึ่งข้อดีการอยู่ในตลาดทุน เช่น มีระบบทำงานที่ดี มีคุณภาพ , มีเงินทุนมาขยายงาน , ความน่าเชื่อถือของบริษัท สุดท้ายแล้ว INSET คาดหวัง 5 ปีข้างหน้า บริษัท ฯ เป็น 1 ใน 3 ของบริษัทที่ได้งานโครงการพื้นฐานโทรคมนาคมขนาดใหญ่ของประเทศ ” ผู้บริหารกล่าวในที่สุด

 

อ่านประกอบ

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “อินฟราเซท” ไอพีโอ 146 ล้านหุ้นเข้า mai