ถึงคิวลุยหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมี ยุโรป-สหรัฐกระตุ้นศก. น้ำมันขึ้น

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า มองบวกหุ้นพลังงานและปิโตรเคมีในสัปดาห์นี้ แนะนำ PTT และ IRPC ส่วน บล.โนมูระพัฒนสินมองกลุ่มพลังงานนำตลาดขึ้น  ตลาดเก็งธนาคารกลางยุโรปออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สัปดาห์หน้าเฟดประชุม คาดลดดอกเบี้ย 0.25% หลังจากจีนผ่อนคลายนโยบายการเงินแล้ว ราคาน้ำมันดิบ และค่าการกลั่นปรับตัวขึ้น

วันที่ 9 ก.ย. 2562 นักลงทุนหันมาสนใจหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้น 6 บาท ปิดที่ 424 บาท และ บริษัทปตท.(PTT) บวก 0.50 บาท ปิดที่ 45 บาท หรือ 1.12% ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสำคัญของโลก  เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ้น มีการประชุมในเดือนก.ย. คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาปิโตรเคมีและราคาน้ำมันไม่ทรุดลงแรงอย่างที่กังวลก่อนหน้านี้

“SCC ปรับตัวลงมาก ต่ำกว่าราคาเหมาะสมเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ 471 บาท เพราะกำไรสุทธิได้รับผลกระทบจากธุรกิจปิโตรเคมี   เช่นเดียวกับหุ้นปิโตรเคมีตัวอื่น ๆ เช่น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ราคาร่วงลงไปแถว 30-31 บาท ก่อนฟื้นตัวมาแถว 35 บาท แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ให้มูลค่าเฉลี่ย 48.38 บาท”

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ยังคงมุมมองบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีในสัปดาห์นี้ คาดว่าราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์, เบรนท์มีโอกาสไต่ระดับขึ้น จากเก็งกำไรผลการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) วันที่ 12 ก.ย. 2562 ตลาดคาดว่าจะมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการลดดอกเบี้ยลง 0.10% และเตรียมนำ QE มาใช้อีกครั้ง ด้วยวงเงิน 3-4.5 หมื่นล้านยูโรปต่อเดือน

ในวันเดียวกันมีการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน  บล.หยวนต้าแนะเก็งกำไร PTT ราคาเป้าหมาย 48 บาท

นอกจากนี้ วันที่ 9 ก.ย.ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น 12% จากวันก่อนหน้า เป็น 6.23 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นอีกปัจจัยหนุน แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้นบริษัทไออาร์พีซี (IRPC) ให้แนวต้าน 4 บาท

บล.โนมูระพัฒนสิน คาดแนวโน้มตลาดปรับตัวขึ้น เนื่องจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ไม่ปิดโอกาสปรับลดดอกเบี้ย ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ และธนาคารกลางของจีนปรับลดสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคาร( RRR) ลง 0.50% สู่ระดับ 13% มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2562 และปรับลด Target RRR 1.00% แก่ธนาคารพาณิชย์ระดับจังหวัด ซึ่งจะเพิ่มสภาพคล่องในระบบราว 9 แสนล้านหยวน หนุนสินทรัพย์เสี่ยงเด่น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ตัวขึ้น 0.97% รับแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯลดลง 3 สัปดาห์ติด หนุนกลุ่มพลังงานนำตลาด

ทางด้าน บริษัทปตท.คาดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบวันที่ 9-13 ก.ย. 62 เพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ลงสู่ระดับ 1.75 -2.00% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ หลังจากที่นาย Jerome Powell ประธานเฟดแถลงว่าจะยังคงดำเนินมาตรการที่เหมาะสมต่อไป เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกยังไม่มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ใน วันศุกร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางจีน ประกาศปรับลดสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคาร ลง 0.5% เพื่ออัดฉีดเงินทุนสำหรับการกู้ยืมมากขึ้น หลังการส่งออกในเดือน ส.ค. ลดลง 1%

อย่างไรก็ตาม Commerzbank คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent ในไตรมาสที่ 3/2562 ถึงไตรมาส 4/ 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยให้เหตุผลว่าซาอุดิอาระเบียต้องการรักษาระดับราคาน้ำมันให้อยู่เหนือระดับดังกล่าว ก่อนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก ( IPO) ของบริษัท Saudi Aramco ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย

ด้านเทคนิคสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบ ICE Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 59-62 เหรียญสหรัฐฯ  น้ำมันดิบไนเม็กซ์อยู่ในกรอบ 55-58 เหรียญสหรัฐฯ  ราคาน้ำมันดิบดูไบจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 57-60 เหรียญสหรัฐฯ