จีนลดภาษีนำเข้ารถยนต์

จีนประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์เหลือ 15% และลดภาษีนำเข้าอะไหล่ เป็นการเปิดตลาดจีน ส่งผลดีต่อผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐ

รัฐบาลจีนโดยกระทรวงการคลังประกาศเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ว่า จะลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์เหลือ 15% จาก 25% ซึ่งเป็นอัตราภาษีที่ได้ใช้มากว่าทศวรรษ% โดยจะมีผลวันที่ 1ก.ค. นี้ นอกจากนี้จีนจะลดอัตราภาษีอะไหล่รถยนต์ลงเหลือ 6% จากช่วง 8-25%

ภาษีนำเข้ายานยนต์ 135 รายการซึ่งเคยเก็บภาษีที่ระดับ 25% และสินค้าอีก 4 รายการซึ่งเคยเก็บภาษี 20% จะลดลงเหลือ 15% ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ 79 รายการจะลดลงเหลือ 6% จากระดับปัจจุบันที่ 8%, 10%, 15%, 20% และ 25%

ในปีที่ผ่านมารถยนต์นำเข้าของจีนมีสัดส่วน 4.2% ของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งปีที่มีมูลค่า 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์

การประกาศลดอัตราภาษีมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงที่จะระงับสงครามการค้าชั่วคราว

การลดภาษีครั้งนี้จะเป็นการเปิดตลาดจีนซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของสหรัฐในข้อพิพาททางการค้า และส่งผลดีต่อผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐ เช่น Tesla Inc , Ford Motor Co., ขณะเดียวจะเป็นการสิ้นสุดการได้ประโยชน์ของผู้ผลิตจากยุโรปและเอเชีย เช่น Daimler AG และ Toyota Motor

บิล รัสโซ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านยายนยนต์ในนครเซี่ยงไฮ้ให้ความเห็นว่า นับเป็นการประกาศนโยบายที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศมีโอกาสในแข่งขันด้านต้นทุนกับผู้ผลิตในประเทศมากขึ้น

ทางด้านบริษัท พอร์ช ของเยอรมนีประกาศในทันทีว่า จะพิจารณาปรับลดราคารถที่จำหน่ายในจีน รวมทั้งได้รับข้อเสนอพิเศษรายบุคคลมากขึ้น

รายงานข่าวคาดว่าบริษัทที่จะได้รับประโยชน์จากอัตราภาษีใหม่ได้แก่ BMW, Mercedes-Benz ขณะที่ GM, Ford ได้ประโยชน์ไม่มาก เพราะตั้งโรงงานผลิตรถในจีนอยู่แล้ว

ในปีที่ผ่านมา สหรัฐส่งออกรถยนต์ไปจีนมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เพิ่มขึ้นจาก 8,800 ล้านในปี 2559การเปิดตลาดจีนซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของสหรัฐในข้อพิพาททางการค้า และส่งผลดีต่อผู้ผฃลิตรถยนต์สหรัฐ