ล้วงเงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท

“ศิริ” เรียกประชุมกบง.ด่วน ตรึงราคาดีเซลขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร คาดใช้เงินกองทุนน้ำมัน 3.05 หมื่นล้านตรึงราคาได้ 10 เดือน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เป็นการเร่งด่วนภายในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยหากราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกเพิ่มขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตร จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ 3.05 หมื่นล้านบาท เข้าไปตรึงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการขนส่ง รถโดยสารสาธารณะและเรือโดยสาร ปรับขึ้นค่าขนส่งและค่าโดยสาร

“หากระดับราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเพิ่มขึ้นสูงระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะมีผลให้ราคาดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานได้เตรียมมาตรการรองรับ โดยจะใช้เงินกองทุนน้ำมันช่วยลดภาระให้ขึ้นราคาขายปลีกเท่ากับ 50% ของราคาที่ควรจะเพิ่มขึ้น คือ หากราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้น 1 บาทต่อลิตร ก็จะให้กองทุนน้ำมันเข้าไปลดภาระ 50 สตางค์ต่อลิตรหรือขึ้นเพียง 50 สตางค์ต่อลิตร โดยเงินกองทุนที่มีอยู่สามารถดูแลราคาได้ประมาณ 10 เดือน”นายศิริกล่าว

นายศิริ กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.-ต้นเดือนก.ค.นี้ กระทรวงพลังงานจะเปิดขายน้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษหรือบี 20 ให้กับ Fleet รถบรรทุก โดยน้ำมันโบโอดีเซลบี 20 จะมีราคาต่ำกว่าน้ำมันไบโอดีเซลบี 7 ประมาณ 3 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ตาม ภาครัฐไม่มีนโยบายดูแลราคาแอลพีจี เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนของประเทศตะวันตก ส่งผลให้การใช้แอลพีจีลดลง และทำให้ราคาแอลพีจีในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเห็นสัญญาณราคาแอลพีจีลดลงแล้ว

นายศิริ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) แจ้งราคาขายปลีกน้ำมันได้ล่วงหน้าเช่นเดียวกับผู้ค้าน้ำมัน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อราคาน้ำมันขายปลีกให้ประชาชนในช่วงราคาน้ำมันขาขึ้น