เงินเฟ้อส.ค.ขยายตัว 0.52% ทั้งปีไม่ถึงเป้า 1% สัญญาณศก.ชะลอ

HoonSmart.com>>เงินเฟ้อส.ค.หดตัวจากเดือนมิ.ย. 0.19% รวม 8 เดือนขยายตัว 0.87% กระทรวงพาณิชย์คาดทั้งปีโตเฉลี่ย 0.8-0.9% ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ไม่ถึงเป้าของธปท.ที่ 1% เศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว แต่ยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อในเดือน ส.ค. อยู่ที่ 102.80 ขยายตัว 0.52% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (ตลาดคาดราว 0.85%) แต่หดตัว 0.19% จากเดือน ก.ค.ส่งผลให้ 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.) ขยายตัวเฉลี่ย 0.87%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (CORE CPI) เดือน ส.ค.อยู่ที่ 102.61 ขยายตัว 0.49% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัว 0.09% จากเดือน ก.ค.62 ส่งผลให้ 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวเฉลี่ย 0.55%

ขณะที่ดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์อยู่ที่ 104.89 เพิ่มขึ้น 2.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หดตัวลดลง 0.30% จากเดือน ก.ค. ส่วนดัชนีหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มอยู่ที่ 101.63 หดตัว 0.13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหดตัว 0.67% จากเดือน ก.ค.62

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค. กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ส.ค. สูงขึ้น 0.52% จากสินค้ากลุ่มอาหารสดที่สูงขึ้นในอัตราชะลอตัวที่ 5.15% ขณะที่สินค้ากลุ่มพลังงานยังหดตัวอย่างต่อเนื่อง ลดลง 5.16% ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลงต่อเนื่องกัน 4 เดือน

การชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้ สอดคล้องกับการหดตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตที่ลดลง 1.7% และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลง 2.3% โดยหมวดอุตสาหกรรมยังลดลงต่อเนื่อง ส่วนหมวดเกษตรกรรมยังขยายตัวต่อเนื่อง เมื่อหักราคาสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน พบว่าเงินเฟ้อในหมวดอื่นๆ ยังคงขยายตัวแต่ในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน สะท้อนว่าสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณชะลอตัว สอดคล้องกับการลดลงอย่างต่อเนื่องของยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

“เงินเฟ้อเดือนนี้ชะลอตัวค่อนข้างมาก จากราคาพลังงาน ราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดขยายตัว มีสัญญาณการชะลอตัวของอุปสงค์ ทั้งการบริโภคและการลงทุน ควบคู่ไปกับการขยายตัวของการลงทุนในสินค้าทุน เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยง และมีปัจจัยทั้งเชิงบวกและลบที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคและนักลงทุน แต่ยังไม่ใช่การเข้าสู่ภาวะเงินฝืดอย่างแน่นอน” น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

ในปีนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ 0.8-0.9% ต่ำสุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 1-4% แต่ก็ยังอยู่ในกรอบของกระทรวงพาณิชย์ที่คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปีนี้ไว้ที่ 0.7-1.3%  เป็นผลมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ชะลอตัวลงเป็นสำคัญ คาดปีนี้คงไม่เพิ่มขึ้นมากแล้ว นอกจากนี้การแข็งค่าของเงินบาทก็มีส่วนกดดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำด้วยเช่นกัน

สำหรับสัญญาณการบริโภคที่ยังชะลอตัว เพราะคนไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย  ในช่วงไตรมาส 4 คงต้องจับตาผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยได้มากน้อยเพียงใด เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับผู้มีรายได้น้อย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร กระตุ้นการบริโภค และเพิ่มในฝั่งความต้องการมากขึ้น หวังว่าทั้งเกษตรกร และผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ  ทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนได้ชัดเจนขึ้น

ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ยังคงกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปีนี้ไว้ที่ 0.7-1.3% โดยมีสมมติฐานจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 3.3-3.8% ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปีที่ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ในกรอบ 31-32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ