PACE ปิดความเสี่ยงเรียกความเชื่อมั่น -ไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดต้นต.ค.นี้

HoonSmart.com>> PACE  ปิดความเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่น ส่ง “ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย” ออกหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท  จ่ายดอก 7.5 % นำเงินไถ่ถอนหุ้นกู้ PACE ก่อนกำหนด 1,200 ล้านบาท ต้นต.ค.นี้และบางส่วนคืนหนี้แบงก์  เพื่อเดินหน้าสร้าง-โอน 2 โครงการ “มหาสมุทร-นิมิตหลังสวน”  โฟกัสธุรกิจ “อาหาร-เครื่องดื่ม” เข็น ดีน & เดลูก้า เอเชีย เข้าตลาดหุ้น  ระมัดระวังการทำอสังหา ฯ ไม่เน้นโครงการใหญ่

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ( PACE ) เปิดเผย “HoonSmart.Com” ว่า บริษัท ฯ ได้ปิดความเสี่ยง และสร้างความเชื่อมั่น หลังจากเพิ่มทุนได้รับเงินสุทธิ 579 ล้านบาท ได้นำ บริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ยื่นข้อมูลเสนอขายหุ้นกู้  วงเงิน 2,000 ล้านบาท ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.)  แล้ว

สำหรับหุ้นกู้ ดีน & เดลูก้า เอเซีย (ประเทศไทย)  เป็นหุ้นกู้มีหลักประกัน ไม่มีเรตติ้ง  อัตราดอกเบี้ย 7.5 % อายุ 2 ปี  เสนอขายนักลงทุนไฮเน็ตเวิร์ค โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เป็นแกนนำขายและ บล.เออีซี เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่าย  โดยคิดว่า ยุคดอกเบี้ยต่ำ การลงทุนหุ้นกู้ ที่มีหลักประกัน เป็นทางเลือกที่ดี

สรพจน์ เตชะไกรศรี

นายสรพจน์ กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ของบริษัทย่อย มีวัตถุประสงค์ นำเงินไถ่ถอนหุ้นกู้ 1,217 ล้านบาท ของ PACE ก่อนกำหนด ในเดือนต.ค.นี้  ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวมีกำหนดไถ่ถอนก.พ.ปี 2563  และบางส่วนนำไปคืนหนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารสนับสนุนสินเชื่อโครงการที่เหลืออยู่ คือ โครงการมหาสมุทร-นิมิตหลังสวน  มูลค่าโครงการรวมกว่า 15,000 ล้านบาท

ปัจจุบันนิมิต หลังสวน มูลค่า 8,200 ล้านบาท ขายแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างแล้ว 50 % คาดไตรมาส 3 /2563

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า มีแผนนำบริษัท ดีน & เดลูก้า เอเซีย (ประเทศไทย ) เจ้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งงบปี ( 1 มิ.ย61 – 31 พ.ค.62 ) มีกำไร 70 ล้านบาท มีเป้าหมาย 2-3 ปีจากนี้ ทำให้มีกำไร 200-300 ล้านบาท ก่อนนำเข้าตลาดหลักทรัพย์

“การไถ่ถอนหุ้นกู้เพซ ก่อนกำหนด เพื่อปิดความเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่น ไม่ต้องลุ้นว่า อีก 5 เดือนข้างหน้าหุ้นกู้จะผิดนัดหรือไม่ PACE เพิ่มทุน บริษัทย่อย ออกหุ้นกู้ จบ แบงก์จะสนับสนุนโครงการที่เหลือให้ครบ  เพื่อให้โครงการไปต่อ ซึ่งเงินจากการขายหุ้นกู้เพียงพอ  2 ปี มีเวลาหายใจ จากนั้นนำบริษัทย่อย เข้าตลาดหุ้น”

นายสรพจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ภาพ PACE จะโฟกัส 2 เรื่องคือ 1.การสร้างและขายโครงการเดิมที่มีอยู่ (มหาสมุทร-นิมิต) ให้แล้วเสร็จ เพื่อคืนหนี้กว่า 10,000 ล้านบาท รวมทั้งจะทำโครงการอสังหา ฯ ด้วยความระมัดระวังอย่างสูง เนื่องจากปริมาณสินค้ามีมากกว่าความต้องการ  โครงการใหม่ที่จะทำไม่เน้นโครงการใหญ่ แต่ยังเป็นโครงการระดับบน มูลค่าประมาณ 8 พันล้านบาท เหมือนโครงการนิมิต หลังสวน และ 2. การดัน ดีน & เดลูก้า ฯ ให้ดีขึ้น เป้าหมายกำไร 3-400 ล้านบาท ข้างหน้า