คลุกวงในหุ้น : ข้อมูลหุ้นบนโซเชียล

คอลัมน์ “คลุกวงในหุ้น”

โดย …. สุนันท์ ศรีจันทรา

ข้อมูลหุ้นบนโซเชียล

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 22 พฤษภาคม 2561

ตัวเลขนักลงทุนที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นล่าสุด เมื่อสิ้นเดือนธันวาคมปี2560 มีจำนวนทั้งสิ้น1.51 ล้านราย และทุกคนสามารถแสวงหาผลตอบแทนที่ดีได้ไม่ยาก ถ้าขยันทำการบ้าน หมั่นขวนขวายหาความรู้ และรู้จักแหล่งข้อมูลหุ้นที่จะเข้าไปศึกษา นำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจซื้อขายห้น

ทุกวันนี้ มีแหล่งข้อมูลการลงทุนในหุ้นที่หลากหลาย ค้นหาได้ง่าย ไม่เว้นแม้แต่หุ้นรายตัว เพราะมีข้อมูลด้านปัจจัยพื้นฐานเชิงสถิติย้อนหลังนับสิบปี รอนักลงทุนเก็บเกี่ยวนำมาใช้เป็นประโยชน์

เว็บไซต์เกี่ยวกับหุ้น มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 100 เว็บไซต์ ทั้งเว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวสารการลงทุน เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลหุ้นรายตัว เว็บไซด์เก็บสถิติผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจดทะเบียน การซื้อหรือขายหุ้นของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน การเก็บสถิติผลดำเนินงานบริษัทจดทะเบียน และสถิติการจ่ายเงินปันผล

ผู้ที่สนใจลงทุนผ่านกองทุนรวม สามารถศึกษากองทุนรวมแต่ละประเภทได้อย่างดี เพราะมีเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลกองทุนรวมทุกประเภทโดยเฉพาะ พร้อมสถิติผลตอบแทนที่เทียบเคียงกับกองทุนประเภทเดียวกัน

ย้อนหลังประมาณ 30 ปีก่อน แหล่งข้อมูลการลงทุนในตลาดหุ้นขาดแคลนมาก หนังสือพิมพ์ยังไม่ให้ความสำคัญในการนำเสนอข่าวตลาดหลักทรัพย์เท่าไหร่นัก หนังสือพิมพ์หุ้นโดยเฉพาะ มีเพียงหนังสือพิมพ์”หุ้นไทย”เพียงฉบับเดียว

ข่าวความเคลื่อนไหวของบริษัทจดทะเบียน ต้องอาศัยติดตามจากข่าวหัวม่วง หรือเอกสารประชาสัมพันธ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเผยแพร่ช่วงเย็นในแต่ละวัน บทวิเคราะห์หุ้นรายตัวของโบรกเกอร์ มีเพียงบางบรกเกอร์ และออกสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น

ปัจจุบันข่าวการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ถูกนำเสนออย่างกว้างขวาง สื่อสิ่งพิมพ์แทบทุกฉบับให้ความสำคัญ และยังมีเว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวตลาดหลักทรัพย์แทบนับไม่ถ้วน

ในโลกโซเขียลเน็ตเวิร์ค มีเว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมข้อมูลหุ้นนับจำนวนไม่ถ้วน

นักลงทุนอยากรู้หุ้นตัวไหนมีประวัติผลดำเนินงานอย่างไร ความเคลื่อนไหวของราคาในอดีตเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นใหญ่หรือไม่ สถิติการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอขนาดไหน ราคาเคยสูงสุดและต่ำสุดอยู่ที่เท่าไหร่ สามารถค้นหาหาคำตอบได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส บนโลกโซเชียล

เว็บไซต์ panphol.com เน้นด้านสถิติเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน stockradars.co รวบรวมข้อมูลพื้นฐานหุ้นรายตัว มีกร๊าฟวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ในอดีตย้อนหลัง และการเข้าออกของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ย้อนหลังมากกว่า 20 ปี

Siamchart.com รวบรวมข้อมูลพื้นฐานหุ้นรายตัว มีระบบค้นหาว่า นักลงทุนรายใดถือหุ้นตัวใดบ้าง และสามารถค้นหางบการเงินบริษัทจดทะเบียนย้อนหลังได้10 ปี

ส่วน Morningstar.com นอกจากรวบรวมข้อมูลปัจจัยพื้นฐานหุ้นรายตัวย้อนหลังนับสิบปีแล้ว ยังจัดทำผลสถิติผลตอบแทนกองทุนรวมทุกประเภทไว้ มีการจัดอันดับกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงในแต่ละประเภทในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนผ่านกองทุนรวม

เว็บไซต์หุ้นส่วนใหญ่ เปิดให้เยี่ยมชมได้ ถ้าจะชมของฟรี ข้อมูลอาจมีจำกัด แต่หากควักกระเป๋าจ่ายค่าสมาชิก ปีละไม่กี่ร้อยบาท จะเปิดดูข้อมูลที่ลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น

คลังข้อมูลการลงทุนหุ้น มีอยู่มากจริง และแต่ละแหล่ง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งนักลงทุนที่ขยันเติมเต็มความรู้ สามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลที่อยู่รอบตัวมาเป็นประโยชน์ได้ และถ้ามุ่งมั่นที่จะศึกษา วิเคราะห์ อาจยกระดับเป็นนักลงทุนคุณภาพ ซึ่งสามารถพิจารณาได้ด้วยตัวเองว่า หุ้นบริษัทจดทะเบียนแห่งใดควรหลีกเลี่ยงหรือ หุ้นตัวใดน่าจะทำเงินได้ดี

และไม่จำเป็นรอคอยหุ้นผีบอก รอการใบหุ้นจากนักวิเคราะห์ขี้โม้ หรือรอหุ้นทีเด็ดจากพวกที่อ้างตัวเป็นกูรูหุ้น

ถ้าขยันทำการบ้าน รู้จักคลังข้อมูลหุ้น และเข้าไปเก็บเกี่ยวมาใช้ประโยชน์ต่อชีวิตการลงทุนประจำวัน นักลงทุนทุกคนสามารถก้าวขึ้นไปเป็น “เซียนหุ้น”ด้วยกันทั้งนั้น

อยากจะรวย แต่ไม่ขยันทำการบ้าน ไม่ยอมลงทุน ไม่สละเวลาค้นคว้าศึกษาข้อมูลลงทุน ไม่รู้ประวัติความเป็นมาหุ้นแต่ละตัว ชอบเล่นหุ้นประเภทตามแห่ ไม่หมดตัวถือว่าบุญแล้ว