AH เดินหน้ายึดหุ้น SGAH สัดส่วน 50.01% หลังถูกเบี้ยวหนี้

HoonSmart.com>> “อาปิโก ไฮเทค” เผย SGAH ซึ่งเป็นบริษัทร่วม ไม่ชำระหนี้เงินกู้ เดินหน้ายึดหลักประกันหุ้น SGAH สัดส่วน 50.01%

บริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH) แจ้งความคืบหน้าการให้เงินกู้บริษัท Sakthai Global Auto Holdings Limited (SGAH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ ที่ถือหุ้น 49.99% ว่า ตามที่บริษัทฯ มีการปล่อยเงินจำนวน 2 ครั้ง โดยในปี 2560 ปล่อยเงินกู้ให้มูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,761 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 20.00% ต่อปี และปี 2561 ปล่อยเงินกู้อีกจำนวน 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,311 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 10.00% ต่อปี และมีระยะเวลากู้ 3 ปี

เงินกู้ทั้งสองครั้งได้รับการค้ำประกันโดยกรรมการบุคคลธรรมดาของบริษัทแม่ของ SGAH และ โดย ABT Auto Investments Limited ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SGAH นอกจากนี้เงินให้กู้ยืมทั้งสองครั้งยังมีหลักประกัน (Share Charge) เป็นหุ้นจำนวน 50.01% ใน SGAH ที่ถือโดย ABT Auto Investments Limited

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2562 SGAH ได้ผิดนัดชำระหนี้เงินต้นตามสัญญาเงินกู้ของปี 2561 ที่ทำไว้กับบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการส่งคำบอกกล่าวและหนังสือแสดงความต้องการชำระหนี้ถึง SGAH และ ABT Auto Investments Limited ให้ชำระหนี้ทั้งหมดภายใต้สัญญาเงินกู้ทั้งสองครั้ง แต่ SGAH และ ABT Auto Investments Limited ไม่ดำเนินการชำระเงินดังกล่าว เป็นผลให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการบังคับหลักประกันหุ้นภายใต้ Share Charge จำนวน 50.01% ใน SGAH ซึ่งถือโดย ABT Auto Investments Limited

โดยภายหลังจากบริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการใช้สิทธิในฐานะเจ้าหนี้มีประกัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการบังคับหลักประกัน เพื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในหุ้นดังกล่าวภายใต้หลักเกณฑ์ Share Charge ตามกฎหมายของประเทศอังกฤษ

คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้ผู้บริหารสามารถดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อให้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์สูงสุด

อ่านประกอบ https://hoonsmart.com/archives/28876