จับทาง CryptoMoney Games : เกิดอะไรขึ้นกับตลาดเงินดิจิทัล หลังงานประชุม Consensus ใหญ่แห่งปี

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

จบไปแล้วกับงานประชุม Consensus 2018 ซึ่งเป็นงานประชุมBitcoin conference ที่ใหญ่ที่สุดของปี จัดขึ้นทื่ New York และในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 8,000 คน ทั้งจากกลุ่ม Start up สถาบันการเงิน นักลงทุน กลุ่มทุนด้านเทคโน และ สถาบันการศึกษาต่าง ๆ โดยค่าตั๋วเข้างานราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึง $ 3,000 มีสัญลักษณ์หน้างานเป็นรถยนต์หรู Lamborghini จอดเรียงราย คล้าย ๆ เป็นการบอกให้ผู้คนรู้ว่า เศรษฐีบิทคอยน์อยู่ในงานนะ ถึงกับมีการใช้คำแสลงว่า ‘When Lambo’ ซึ่งหมายถึง เมื่อไหร่บิทคอยน์ที่คุณถือไว้จะมีมูลค่าพอที่จะซื้อ Lamborghini Aventador ได้ 1 คันนั่นเอง

ในขณะที่คาดการณ์ว่าหลังจากงานนี้ราคาบิทคอยน์ และเงินดิจิทัลโดยรวมจะปรับตัวสูงขึ้นคล้ายๆกับปีที่ผ่านมา แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นเพราะราคาบิทคอยน์กลับไหลลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดของเดือนที่ $7,972 แล้วเด้งขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆที่ $8,200-$8,300 มันเกิดอะไรขึ้นกับตลาดเงินดิจิทัลในปีนี้?

งานประชุม Consensus 2018 ทำให้ราคาบิทคอยน์ร่วงลงหรือ ? มีคนวิเคราะห์ว่า เพราะงานในปีนี้มีการบรรยายวิชาการที่ธรรมดาเกินไป ไม่มีอะไรใหม่ให้เป็นที่สนใจ ไม่มีเนื้อหาการพูดคุยที่เป็นสาระของเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำไปใช้ได้จริงในธุรกิจ อีกทั้งยังมีบรรยากาศการขายของที่มากเกินไป ไม่ได้มุ่งเน้นสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรม สิ่งเหล่านี้ทำให้คนผิดหวัง หมดศรัทธา และดึงให้ตลาดเงินดิจิทัลโดยรวมตกลงนั่นเอง

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน