ทุบขายทำกำไร PTG – เก็งกำไร EA สวนตลาด

HoonSmart.com>>นักลงทุนเก็งกำไร-ทุบหุ้นรายตัว ตามกระแสข่าวหนุน เท PTG ราคาวิ่งเกินเป้าหมาย สลับเก็งกำไร EA รับข่าวภาครัฐหนุนแบตเตอรี่ 

ภาวะตลาดหุ้นวันที่ 1 ส.ค. 2562 ปรับตัวลงหนัก จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นรายตัว โดยหุ้นบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ปรับตัวลงหนัก ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายหนาแน่น ติดหุ้นซื้อขายสูงสุด 3,630.56 ล้านบาท ราคาปิดที่ 19.40 บาท ลดลง 3.10 บาท หรือ 13.78 %

เจ้าหน้าที่การตลาด กล่าวว่า หุ้น PTG ถูกขายลงมา คาดว่าขายทำกำไรจากราคาหุ้นที่ขึ้นมาเร็วและแรงต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมา จากราคา 10 บาท วิ่งขึ้นมาสูงสุดรอบนี้ 23 บาท เกินเป้าหมาย 20 บาท จึงขายทำกำไรออกมา จบรอบ และรอดูผลประกอบการไตรมาส 2 ที่จะออกมา

“แรงขายที่ออกมา คิดว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 น่าจะมีส่วนขายหุ้นลงมา ประกอบกับราคาหุ้นที่เก็งกำไรลากขึ้นมาเท่าตัวจาก 10 บาท ไปไกล 23 บาท ช่วง 3-4 เดือนนี้ เกินราคาเป้าหมายที่รายใหญ่ให้ไว้ 20 บาท ไม่มีเหตุผลที่ต้องถือต่อ จนกว่าผลประกอบการไตรมาส 2 และปีนี้ เติบโตดี ราคามีโอกาสไปได้ต่อ” เจ้าหน้าที่การตลาด กล่าว

ด้านบล.ทิสโก้ ให้เป้าหมายใหม่ PTG ที่ 15 บาท จากเดิม 11.80 บาท โดยมีปัจจัยหนุนคือ 1)  คาดปีนี้ PTG  เติบโตระดับ 114% YoY ด้วยกำไรสุทธิ 1,337 ล้านบาท จากปริมาณขายน้ำมันที่เติบโต และค่าการตลาดที่ YTD ยังคงอยู่ในระดับสูง

2) คาดไตรมาส 2 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 จากทั้งปริมาณขายที่ยังเติบโตและค่าการตลาดที่ทรงตัว QoQ

3) เริ่มเก็บเกี่ยวรายได้จากธุรกิจ Non-Oil จากแนวโน้มธุรกิจร้านกาแฟทั้งร้านกาแฟพันธุ์ไทย และ Coffee World ที่คาดจะถึงจุดคุ้มทุนในปีนี้ และเริ่มเห็นธุรกิจอื่น ๆ เริ่มทยอยคุ้มทุนในปีต่อไป ซึ่งปีนี้เป็นปีที่แตกต่างจากปีที่ผ่านมาของบริษัท

ปัจจัยเสี่ยงสำหรับ PTG ได้แก่ 1) ค่าการตลาดที่อ่อนตัวกว่าที่เราคาดไว้ 2) ปริมาณขายน้ำมันที่ต่ำกว่าคาด และความล่าช้าของธุรกิจ non-oil

ขณะเดียวกันหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) วิ่งสวนทางตลาด มีแรงซื้อเก็งกำไร รับข่าวดีมาตรการรัฐ สนับสนุนการใช้แบตเตอรี่ เป็นผลดีกับธุรกิจแบตเตอรี EA ราคาหุ้นวิ่งขึ้นไปสูงสุด 54 บาท ก่อนย่อเล็กน้อยปิด 53.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,329 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่การตลาด นักลงทุนเก็งกำไร EA ที่ได้ผลดีต่อมาตรการรัฐ ที่ส่งเสริมการใช้  Energy Storage ในภาคการผลิตไฟฟ้าอย่างจริงจัง และการใช้ไบโอดีเซล B10 และ B20 หนุนอัพไซด์จากธุรกิจใหม่ และแนวโน้มกำไรไตรมาส 2 / 2562 ดีขึ้นต่อเนื่อง จากการจ่ายไฟฟ้าพลังงานลมและแดด ครบ 664 เมกกะวัตต์

วานนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) เพื่อใช้พัฒนาโรงไฟฟ้าอย่างจริงจัง  กักเก็บพลังงานและนำกลับมาใช้งานได้ในช่วงที่ไม่มีการผลิตไฟฟ้า สร้างความเสถียรของไฟฟ้า ซึ่งอยู่ระหว่างหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับให้ Energy Storage เป็นกลไกลระบบใหญ่ของไฟฟ้ามหภาค