“ฟินโนมีนา” เปิดแพลตฟอร์มลงทุนตาม 6 กูรูชั้นนำ

HoonSmart.com>> “บลน.ฟินโนมีนา” เปิดตัว GURUPORT แพลตฟอร์มลงทุนตาม 6 กูรูชั้นนำ หลากสไตล์การลงทุน ตั้งเป้าผู้ใช้บริการแตะ 10,000 รายปีนี้

(จากซ้าย) เจษฎา สุขทิศ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ฟินโนมีนา, นิมิต วิทยศลาพงษ์ “DaddyTrader”, สมพจน์ พัดสุวรรณ “Wealthguru”, ดร. แอนดรูว สตอทซ์ , ภัทรธร ช่อวิชิต “Investidea.in.th”, คณิต นิมมาลัยรัตน์ “นายแว่นลงทุน, กฤษฏิ์ หุ่นสุวรรณ “InvestDiary”, กสิณ สุธรรมมนัส ผู้ร่วมก่อตั้งฟินโนมีนา

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ฟินโนมีนา เปิดเผยว่า บลน.ฟินโนมีนา เปิดตัวเฟสแรกในการนำแพลตฟอร์ม คลาวด์ซอสซิ่ง โรโบ-แอดไวเซอร์ (Crowdsourcing Robo-advisor) เข้าสู่ตลาดในนาม GURUPORT อย่างเป็นทางการ โดย GURUPORT เป็นแนวทางการลงทุนที่เลือกลงทุนตามนักลงทุนด้วยกันที่ตนเองชื่นชอบ หรือลงทุนตามกูรู ซึ่งฟินโนมีนาคัดเลือกกูรูชั้นนำทางการเงินของประเทศไทย 6 ท่าน มาให้แนวคิดสำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย ลงทุนได้จริง และทำการวิเคราะห์ร่วมกับทีมงานการลงทุนของบลน.ฟินโนมีนา

สำหรับการร่วมมือครั้งนี้จะมีทั้งการจัดพอร์ตสำหรับลงทุนระยะยาวเพื่อเป้าหมายทางการเงิน หรือพอร์ตที่มีลักษณะเป็นธีมการลงทุน (Thematic Portfolio) เช่น ธีม ASEAN ธีมหุ้นเติบโต ธีมเทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่อาจจะติดตามกูรูเหล่านั้นมาเป็นเวลานาน แต่ยังไม่มีโอกาสได้นำแนวคิดต่างๆ ไปใช้ในการลงทุนจริง

“ฟินโนมีนาได้ทำให้ฝันของนักลงทุนเป็นจริงด้วยระบบ Crowdsourcing Robo-advisor ที่นอกจากแนะนำกองทุนที่จำเป็นต้องลงทุนในครั้งแรกแล้ว นักลงทุนยังสามารถติดตามการปรับกลยุทธ์ลงทุนพร้อมเหตุผลของกูรู รวมถึงรับคำแนะนำการปรับพอร์ตตามสถานการณ์และมุมมองของตัวกูรูที่เปลี่ยนไปอีกด้วย โดยไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในการแนะนำการจัดพอร์ต เพื่อให้คนไทยส่วนใหญ่ได้ทดลองใช้งาน บลน.ฟินโนมีนา จึงกำหนดเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 20,000 – 50,000 บาท”นายเจษฎา กล่าว

ทั้งนี้ บลน.ฟินโนมีนาเริ่มโครงการ “ลงทุนชั้นครู กับกูรูชั้นนำ” ตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยจับมือร่วมกับกูรูทางการเงินชั้นนำของประเทศไทย 6 ท่าน เพื่อพัฒนาแผนการลงทุนรูปแบบต่างๆ ตามแนวคิดของกูรูแต่ละท่าน ประกอบด้วย ดร. แอนดรูว สตอทซ์ อดีตนักวิเคราะห์ชื่อดังและนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ,“นายแว่นลงทุน” นักลงทุนอิสระ และอาจารย์พิเศษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , “Wealthguru” จากบริษัท Kompass Wealth ,“InvestDiary” เพจชื่อดังบน Facebook ซึ่งเป็นนักลงทุนอิสระ, Investidea.in.th” ผู้เขียนหนังสือ “ผ่าความลับงบการเงิน” และ “DaddyTrader” อดีตผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเงินการลงทุน

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบันมีผู้เข้ารับคำแนะนำการลงทุนแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งบลน.ฟินโนมีนา ตั้งเป้านักลงทุนในแพลตฟอร์มใหม่นี้แตะ 10,000 คนภายในสิ้นปีนี้

“ก่อนหน้านี้การตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนมักมาจากข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงิน (Sell-side Information) หรือคนใกล้ชิด แต่ปัจจุบันการที่ผู้มีความสนใจในเรื่องเดียวกันสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์กันได้บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Social Media หรือแพลตฟอร์มการลงทุนต่าง ๆ ก็ทำให้เกิดกูรูการลงทุนขึ้นมากมายนับร้อยนับพันซึ่งได้รับการยอมรับจากนักลงทุนจำนวนมาก และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยให้ความรู้เรื่องการเงินการลงทุน (Financial Literacy) เข้าถึงคนไทยในมากขึ้น ยิ่งมีความรู้ก็จะเห็นความสำคัญของการลงทุน และเข้ามาเป็นนักลงทุนกันมากขึ้น”นายเจษฎา กล่าว