LINE ชู Life on LINE -ยอมหั่นราคาไลน์ ออฟฟิศเชียล

HoonSmart.com>>LINE Converge Thailand 2019 ประกาศกลยุทธ์ใหม่ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘Life on LINE’ โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ LINE เป็น “โครงสร้างพื้นฐานชีวิต” สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำของทุกคน ยอมฟังเสียงผู้ใช้งานไลน์ ออฟฟิศเชียลหั่นราคาลงมั่นใจจะมีผู้ใช้มากขึ้น

Line ประเทศไทย ประกาศกลยุทธ์ใหม่ Life on LINE ซึ่ง LINE ถือเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน หรือประมาณ 78% ของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือทั้งหมดในประเทศไทย

อึนจอง ลี รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก LINE คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ก้าวต่อไปของ LINE ก็คือการประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “Life on LINE” ที่จะเป็น “โครงสร้างพื้นฐานชีวิต”  สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของทุกคน ซึ่งแนวคิดนี้จะครอบคลุมถึงการให้บริการที่ทุกคนต้องการในชีวิตประจำวัน ซึ่งแพลตฟอร์มทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรารู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการของเราต้องการมากที่สุดและยังไม่มีใครที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้”

3 กลยุทธ์สำคัญ ตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานได้มากขึ้น
1) OMO (online-merge-offline การรวมกันของออนไลน์กับออฟไลน์) LINE จึงได้เปิดตัว LINE Mini App ระบบที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้บริการเต็มรูปแบบจากแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ผ่าน LINE
2) Fintech LINE ได้ดำเนินธุรกิจ Rabbit LINE Pay และได้ร่วมมือกับ KBANK เพื่อปฏิวัติการบริการทางการเงิน ภายใต้องค์กรความร่วมมือใหม่ในนาม KASIKORN LINE
3) AI – LINE จะยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AI ขั้นสูงเพื่อนำไปใช้ในการบริการที่หลากหลาย

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) ซึ่งจะช่วยในการค้นหาตัวอักษรหรือข้อความที่อยู่ในภาพถ่ายและสามารถระบุประเภทของตัวอักษรได้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ร่วมกับการแปลภาษาต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันคนไทยนิยมใช้บริการ OCR ใน LINE เป็นอย่างมาก

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) แห่ง LINE ประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ Life on LINE ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ที่จะมีการเปิดตัวภายในปี 2562 นี้

1) LINE Shopping –บริการรูปแบบใหม่ในการรวมแหล่งออนไลน์ช้อปปิ้ง
2) LINE MAN –LINE MAN ประกาศแผนการรุกขยายการบริการให้ครอบคลุมพื้นที่หัวเมืองใหญ่ของประเทศไทยภายในปี 2563
3) LINE MAN Grocery – บริการใหม่ซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องไปซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อประหยัดเวลา
4) LINE MELODY ย้อนกลับไปในยุค 90 เสียงรอสายได้รับความนิยมมาก ซึ่งฟีเจอร์นี้จะมีการเปิดเผยในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ หลังไลน์ประกาศการคิดค่าบริการแบบใหม่ในส่วน ไลน์ ออฟฟิศเชียล แอคเค้าท์ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ใช้บริการจำนวนมาก ล่าสุดภายในงาน LINE CONVERGE THAILAND 2019 ผู้บริหารไลน์ได้มีการประกาศปรับแพคเกจใหม่ โดยแพคเกจ Free จะได้เพิ่มข้อความจากเดิมส่งได้ 500 เป็น 1,000 ข้อความ

ขณะที่ แพคเกจ BASIC จากเดิมราคา 500 บาท ราคาใหม่เป็น 1,200 บาท เดิมส่งได้ไม่เกิน 2,500 ข้อความ เพิ่มเป็น 15,000 ข้อความ ส่วนข้อความเกินแพคเกจเดิมคิดข้อความละ 0.3 บาท/ข้อความ เป็นคิดข้อความละ 0.08 บาท ซึ่งทางผู้บริหารมั่นใจว่าจะมีคนใช้แพคเกจนี้มากที่สุด

ส่วนแพคเกจ PRO ราคาเท่าเดิมที่ 1,500 บาทต่อเดือน แต่จะได้เพิ่มจำนวนข้อความจาก 10,000 ข้อความเป็น 35,000 ข้อความ และราคาข้อความเกินแพคเกจ เดิมข้อความละ 0.1 บาท เป็นข้อความละ 0.04 บาท ซึ่งผู้บริหารมองว่า เหมาะสำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการส่งข้อความจำนวนมาก โดยราคาใหม่จะมีผลตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2019 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในส่วนของรายได้หลักมาจากเม็ดเงินโฆษณา จากออฟฟิศเชียลแอคเค้าท์ คิดเป็นสัดส่วน 60% ขณะเดียวกันมีการเติบโตขึ้น จากไลน์เกม ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ รวมไปถึง ไลน์แมน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ และจากการปรับราคาแพคเกจล่าสุด มั่นใจว่าจะมีคนใช้มากขึ้น