คณะกรรมการกฤษฏีกา ผ่าทางตัน IFEC

ผ่าทางตัน IFEC คณะกรรมการกฤษฏีกา ชี้ขาด ม.83 กรรมการที่เหลือ 3่ คน จัดประชุมได้โดยไม่ต้องมีประธานกรรมการ

ปัญหาบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสต์ เอ็นเนอรี่ คอร์ปอเรชั่น ( IFEC ) ที่ทอดยาวเป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่ง คดีความฟ้องร้องมากมาย ผู้ถือหุ้นฟ้องผู้บริหาร , นักลงทุนรายย่อยฟ้องหน่วยงานกำกับดูแล , ผู้บริหารถูกกล่าวโทษ รวมทั้งปัญหาหนี้สิน หนี้บี/อี เรื้อรัง เป็นปัญหาสะสมพอกหางหมู ไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา นับวันปัญหายิ่งทวีพูลขึ้น

ปัญหาสำคัญ ที่จะผ่าทางตันให้ทุกอย่างคลี่คลายลงได้ ก็คือ คณะกรรมการบริษัทที่เหลืออยู่ 3 คน พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ , นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ และ นายศุภนันท์ ฤทธิ์ไพโรจน์ ซึ่งวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เปลี่ยนแปลงหนังสือรับรอง IFEC เหลือกรรมการ 3 คนดังกล่าวแล้ว ทั้ง 3 คนนี้จะยอมผ่าทางตัน เพื่อให้ปัญหาทั้งหมดที่พอกพูนอยู่ คลี่คลายได้หรือไม่ เพราะล่าสุด คณะกรรมการกฤษฏีกา ตีความตามมาตรา 83 พรบ. มหาชน 2535 กรณีบริษัทไม่มีประธานกรรมการหรือกรณีกรรมการว่างลง จนไม่ครบองค์ประชุม ได้นั้น ให้กรรมการ 2 ใน 3 ของกรรมการที่เหลืออยู่ สามารถจัดประชุมได้ แม้ว่าไม่มีประธานกรรมการ ดังนั้น กรรมการที่เหลือ 3 คนของ IFEC สามารถเรียกประชุมผู้ถือหุ้นได้

ที่ผ่านมา กรรมการของ IFEC กลับนิ่งดูดาย ไม่เรียกประชุมแก้ปัญหา ข้ออ้างไม่มีประธานกรรมการ และกรรมการไม่ครบ ประชุมไม่ได้ ชำระหนี้ไม่ได้ ธุรกิจไม่เดิน

“ ผู้ถือหุ้นรายย่อย ขอวิงวอนให้กรรมการทั้ง 3 คนที่เหลือ จัดประชุม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้มีการจัดประชุมให้ได้ โดยไม่ต้องมีประธานกรรมการ เพื่อผ่าทางตันแก้ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งหมด” ผู้ถือหุ้นกล่าว

ทั้งนี้จากคำวินิฉัยของคณะกรรมการกฤษฏีกา มีผลให้ IFEC ซึ่งปัจจุบันมีกรรมการของบริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมายตามหนังสือรับรองนั้น เหลือ 3 คนข้างต้น ต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นตามมาตรา 83 แห่งพ.ร.บ.มหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยดำเนินการ สนับสนุนให้เกิดการจัดประชุมผู้ถือหุ้นตามกรอบของกฎหมาย ดังนี้คือ

1. การประชุมที่จะจัดขึ้นเป็นการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น หรือเป็นการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี หรือจัดทั้งสองการประชุมพร้อมกันได้หรือไม่ 2. แต่งตั้งกรรมการ IFEC เพิ่มเติม 6 คน กรณีเป็นการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น หรือ 7 คน กรณีเป็นการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อให้กรรมการครบถ้วน 9 คน