COTTO หั่นเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 5% ส่งออกหด

HoonSmart.com>> “เอสซีจี เซรามิกส์” ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตหลือไม่ต่ำกว่า 5% จากคาดไว้เดิม 5-10% หลังครึ่งปีแรกรายได้ลด ส่งออกหด เปิดเผนครึ่งปีหลังขยายตลาดประเทศเพื่อนบ้าน

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้เหลือโตไม่ต่ำกว่า 5% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 5-10% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกรายได้จากการขายลดลงจากช่วงเดียวกันของปีกอน 4% อยู่ที่ 5,802 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากราคาขายเฉลี่ยต่ำลงและการส่งออกลดลง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเชียที่ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าและเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกของบริษัท 5-10%

ส่วนตลาดกลุ่ม CLM เช่น เมียนมาและกัมพูชายังเติบโต ยกเว้นลาวทีมีสัญญาณชะลอตัว เนื่องจากสถานะขาดดุลต่อเนื่องของรัฐบาล และการอ่อนค่าของเงินกีบ

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 17% และยอดขายในประเทศ 79% และที่เหลือมาจากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมหนองแค 3.5%

ทั้งนี้ COTTO มีกำไรสุทธิไตรมาส 2/2562 จำนวน 21.22 ล้านบาท ส่วนงวดครึ่งปีกำไรสุทธิ 151.03 ล้านบาท

นายนำพล กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลัง เตรียมขยายตลาดไปยังประเทศฟิลิปปินส์และมาเลเซียเพิ่ม ส่วนตลาดในประเทศคาดว่า ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุนมากนัก แม้ว่าจะได้รัฐบาลใหม่แล้ว แต่กว่าจะเห็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าจะเกิดในช่วงไตรมาส 4/62 โดยบริษัทจะรักษายอดขายตลาดในประเทศให้อยู่ในระดับใกล้เคียงเดิม

ส่วนกรณีที่จำนวนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ของบริษัท ต่ำกว่าเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนดไว้ที่ 15% ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ โดยเบื้องต้นมีความไปเป็นได้ทุกรูปแบบ ปัจจุบันสัดส่วน Free Float ของบริษัทอยู่ที่ระดับ 6.8%