“บิทคอยน์” ร่วงแรง ผลกระทบ LIBRA ถูกซักหนัก

HoonSmart.com>>”บิทคอยน์” ดิ่งแรง หลุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ กังวล Libra ถูกวุฒิสภาสหรัฐ ซักหนัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์บิทคอยน์ ว่า ราคาบิทคอยน์ที่ฟื้นตัวขึ้นไปรวดเร็วเมื่อปลายมิ.ย.ที่ผ่านมาสูงสุด 14,000 ดอลลาร์ ผลจิตวิทยาการเปิดตัว Libra สกุลเงินของเฟซบุ๊ค แต่ล่าสุด ราคากลับร่วงลงอย่างหนักต่อเนื่องอีกครั้ง จาก Libra ถูกไต่สวนหนักจากวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อคืนนี้ โดยบิทคอยน์ ร่วงต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ   และลงไปต่ำสุด 9,214   ดอลลาร์สหรัฐ มีวอลุ่มอันดับ 1 ของกระดานเทรด Binance หรือที่เว็บ coinmarketcap ต่ำสุดที่ 9,302.47 ดอลลาร์ และเวลา 11.47 น. ราคาบิทคอยน์ อยู่ที่  9,498.83 ดอลลาร์ ลดลง  -11.79%

ทั้งนี้ บิทคอยน์ เคยขึ้นไปสูงสุด 20,000 ดอลลาร์ ณ วันที่ 17 ธ.ค. 2560

สาเหตุที่ ราคาบิทคอยน์ ร่วงแรง  เกิดขึ้นหลังจาก Sherrod Brown วุฒิสภาสหรัฐ แสดงความกังวลภัยคุกคาม ที่จะเกิดขึ้นและเป็นอันตราย จากการใช้สกุลเงินดิจิทัล Libra ที่พัฒนาและควบคุมโดยเฟซบุ๊ค

ขณะที่ “เดวิด มาร์คัส ” หัวหน้าโครงการสกุลเงินดิจิทัล LIBRA ของเฟซบุ๊ค ออกมาเตือนว่า หากสหรัฐล้มหลวงกับปัญหานี้ โลกจะเห็นบุคคลอื่นควบคุมสกุลเงินดิจิทัล และยืนยันเฟซบุ๊ก มีความต้องการสร้างคริปโตเคอร์เรนซี่ Libra ในอนาคต  โดยให้  “FDPIC” ที่สวิตฯ เป็นผู้ดูแลข้อมูลและปกป้องความเป็นส่วนตัวของ Libra

ขณะที่ นายฮูโก ไวเลอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการปกป้องข้อมูลและข้อมูลของรัฐบาลกลางสวิต หรือ FDPIC ว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากผู้บริหาร Libra  และหวังว่า เฟซบุ๊ก จะให้ข้อมูลที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้การตรวจสอบขอบเขตด้านกฎหมายและการควบคุมดูแลต่อไป ซึ่ง FDPIC ก็กำลังติดตามข้อมูลอยู่เช่นเดียวกัน

ด้าน วุฒิสมาชิก เชอร์ร็อด บราวน์ จากพรรดเดโมแครต แสดงความกังวลในเรื่องนี้ ว่า เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อใจสกุลเงิน ที่มีฐานข้อมูลอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะบริษัทที่มีข้อมูลของคนทั่วโลกมากกว่า 2 พันล้านคนอยู่ในมือ และเคยเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการอย่าง เฟซบุ๊ก