TK ออกหุ้นกู้ 400 ลบ. อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 2.7% ต่อปี

HoonSmart.com>> “ฐิติกร” ล็อคต้นทุนการเงิน ออกหุ้นกู้ 400 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 2.3% ต่อปี นำเงินใช้เป็นทุนหมุนเวียน รุกปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ตลาดต่างประเทศ เติบโตตามเป้า ชดเชยตลาดในประเทศคาดครึ่งปีหลังได้รับผลกระทบภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรลดลง เศรษฐกิจชะลอ

ปฐมา พรประภา

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นกู้ประเภทชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 3 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.7% ต่อปี เสนอขายแก่ผู้ลงทุนไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือน โดยกำหนดวันออกหุ้นกู้ในวันที่ 19 ก.ค.2562 และครบกำหนดไถ่ถอน ณ วันที่ 19 ก.ค.2565

“การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีจำนวน 400,000 หน่วย มูลค่าต่อหน่วยที่ตราไว้ และราคาเสนอขายอยู่ที่ 1,000 บาท ต่อหน่วย โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการออกหุ้นกู้ มูลค่า 400 ล้านบาท ในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์สำหรับลูกหนี้รายใหม่ รองรับแผนการเติบโตของธุรกิจเช่าซื้อ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการบริหารต้นทุนทางการเงินด้วยการล๊อคต้นทุนทางการเงินในภาวะความผันผวนของดอกเบี้ยในตลาดโลกปัจจุบัน ซึ่งเป็นนโยบายที่เราใช้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาด รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายธุรกิจของ TK ในต่างประเทศตามแผนที่ได้ตั้งไว้” นางสาวปฐมา กล่าว

นางสาวปฐมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน TK มีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยประมาณ 2.5% ต่อปี และสัดส่วนเงินกู้ระยะยาว ต่อ เงินกู้ระยะสั้น ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 49 : 51 โดยเงินกู้ส่วนใหญ่ประมาณ 99% เป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ ภายหลังการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 400 ล้านบาทนี้ ต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยของ TK จะยังคงใกล้เคียงกับระดับเดิมที่ 2.5% ต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้สินต่อทุนหรือ Debt Equity Ratio (D/E Ratio) ของ TK ยังต่ำมากคือเพียง 1.1 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ D/E Ratio ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกันที่สูงถึง 7.7 เท่า

ประพล พรประภา

นายประพล กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ถือเป็นช่วงจังหวะที่ TK จะต้องรองรับการขยายตลาดโดยเฉพาะในต่างประเทศ ทั้งที่ กัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา ในปีนี้ บริษัทกำลังเร่งขยายตลาด ด้วยการเพิ่มสาขารวม 9 สาขา คือเพิ่มอีก 6 สาขาในกัมพูชา เพื่อให้ครบ 12 สาขา และเพิ่มอีก 3 สาขาใน สปป. ลาว รวมเป็น 6 สาขา

นอกจากนี้ TK ได้เดินหน้าการประกอบกิจการ Micro Finance ในเมียนมาภายใต้ชื่อ บริษัท Mingalaba Thitikorn Microfinance จำกัด คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 3 ปี 2562

“ในส่วนของตลาดภายในประเทศ ครึ่งปีแรกที่ผ่านมามียอดจำหน่าย 894,747 คัน ลดลง 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศอาจจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง ประกอบกับการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และการแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวในอัตราที่ลดลง อย่างไรก็ตาม TK มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่จะขยายตัวในต่างประเทศ” นายประพล กล่าว