KTBST จับมือ “ไห่ตง อินเตอร์เนชั่นแนล” ขยายธุรกิจลงทุนทั่วโลก

HoonSmart.com>>KTBST ประกาศจับมือ Haitong International ขยายธุรกิจการลงทุนทั่วโลก เพิ่มโอกาสนักลงทุนไทยลงทุนต่างประเทศ และดึงต่างชาติเข้าตลาดหุ้นไทย ระบุเศรษฐกิจจีนยังมีพื้นฐานแข็งแกร่ง นโยบายลงทุนของรัฐบาลช่วยรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า  

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST เปิดเผยว่า  KTBST ได้ทำการลงนามความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ไห่ตง อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ไพรเวท ลิมิเต็ด (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัทหลักทรัพย์ ไห่ตง อินเตอร์เนชั่นแนล (Haitong International) ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2562 ผ่านมา ซึ่งการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกันครั้งนี้ ถือเป็นความเชื่อมโยงทางธุรกิจกันระหว่างประเทศไทย กับเกาหลี, จีน, ฮ่องกง, และสิงคโปร์

ความร่วมมือกับ Haitong International ในครั้งนี้ ได้ทำในนามของ KTB Group โดยให้ KTBST เป็นตัวกลางเชื่อมโยง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริการด้านวาณิชธนกิจและนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ใน 4 ด้านสำคัญ คือ บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Equity Research) การบริหารจัดการลงทุน (Asset Management)  งานด้านวาณิชธนกิจ  (Investment Banking) และผลิตภัณฑ์การเพื่อบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management products) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจของ KTBST ไปสู่ระดับสากล เพื่อหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศ

“KTBST ตัดสินใจร่วมมือกับ Haitong International เนื่องจาก ทั้ง 2 บริษัท  มีความเป็นเอกเทศไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และมีโครงสร้างการบริหารงานที่ทำงานคล้ายคลึงกัน  มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ เราเชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มศักยภาพการให้บริการ และขยายธุรกิจด้านการลงทุนให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น” ดร.วิน กล่าว

นอกจากนี้ KTBST เล็งเห็นว่า Haitong International มีแพลตฟอร์มการให้บริการด้านการเงินที่มีมาตรฐาน สามารถให้บริการได้หลากหลาย  ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ KTBST จะเป็นประตูเชื่อมโยงสำหรับนักลงทุนไทย และนักลงทุนเกาหลีไปสู่การลงทุนในตลาดทุนจีนและตลาดทั่วโลก

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อจัดโรดโชว์ให้กับนักลงทุนที่มีศักยภาพ และสนใจการลงทุนในตลาดทุนในประเทศจีน (Onshore) และตลาดทุนต่างประเทศนอกจากประเทศจีน (Offshore)  และ KTBST ก็จะแนะนำโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นไทยให้กับลูกค้าของ Haitong International

โดยผลิตภัณฑ์แรกที่ KTBST ร่วมมือกับ Haitong International นั้น KTBST ขอแนะนำ กลยุทธ์การลงทุนในตราสารหนี้จีนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (Chinese USD fixed income strategy)  ซึ่งมีโครงสร้างการลงทุนที่เรียกว่า  Multi-tranche ซึ่งเป็นกองทุนที่สามารถออกหน่วยลงทุนหลายชนิด เพื่อสนองตอบความต้องการของนักลงทุนที่รับความเสี่ยงและต้องการผลตอบแทนที่แตกต่างกัน

ดร. วิน กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับมุมมองการลงทุนในประเทศจีน KTBST มีมุมมองที่เป็นบวกต่อการลงทุนในประเทศจีน และแนะนำให้เพิ่มน้ำหนัก การลงทุนในตลาดหุ้นจีน (Overweight) โดยมองว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาที่ระดับ P/E ประมาณ 13.17  เท่า และอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น ยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 16.90% แม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปรับลด GDP ประเทศจีนในปีนี้ลงจากระดับ 6.3% เหลือ 6.2%  แต่มองว่าตลาดหุ้นจีน ไม่น่าจะปรับตัวลงไปต่ำกว่านี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนมีการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายด้าน ขณะที่ผลการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ แม้ยังไม่มีข้อสรุปแต่มีการตกลงกันได้ในบางประเด็น ถือเป็นปัจจัยบวก ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนจึงยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยพื้นฐานที่ยังแข็งแกร่งและการที่เศรษฐกิจจีน สามารถปรับตัวได้เพื่อรับมือกับผลกระทบได้อย่างดี โดยเฉพาะบริษัทกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก  และได้ออกไปสู่ตลาดต่างประเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางการเงินที่หลากหลาย เช่น รีทส์, ตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูง,  และหุ้น IPO ซึ่งเป็นธุรกิจของ Haitong International โฟกัสอยู่ตอนนี้

นาย เฉิน ฉวน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ไห่ตง อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรเวทเวลธ์  กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า Haitong International จัดตั้งขึ้นที่ฮ่องกง และมีสาขาอยู่ทั่วโลก  และมีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างตลาดทุนของจีนและต่างประเทศ การร่วมมือกับ KTBST จะปูทางให้ Haitong International สามารถเข้าถึงตลาดทุนไทย และตลาดทุนเกาหลีใต้ จึงเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้การขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียในเอเชียมีความแข็งแกร่ง และสามารถให้บริการแก่นักลงทุนจากทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น