PTTGC เตรียมขายหุ้นกู้ 1หมื่นลบ. ฟิทช์จัดเครดิต ‘AA+(tha)’

HoonSmart.com>>ฟิทช์จัดเครดิตหุ้นกู้ของ PTTGC ที่ ‘AA+(tha)’ มูลค่าไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท อายุ 5 ปี 

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ ให้กับหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) โดยหุ้นกู้มีมูลค่ารวมไม่เกิน  1 หมื่นล้านบาท อายุ 5 ปี

วัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นกู้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด และใช้สำหรับการลงทุน

ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ปรับเพิ่มเครดิต PTTGC  เพราะเห็นถึงความสำคัญด้านกลยุทธ์ต่อธุรกิจปิโตรเคมี และโรงกลั่น ของกลุ่ม ปตท. เนื่องจากเป็นผู้รับซื้อวัตถุดิบที่เป็นผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีรายใหญ่ และ เป็นบริษัทปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุดของ ปตท.

กลุ่มปตท.มีรายได้จากธุรกิจปิโตรเคมี และโรงกลั่น สัดส่วน 31% ของรายได้รวม ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองในปี 2561 คิดเป็น 28% รองจากธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่มีสัดส่วน 36 %

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่า EBITDA ของ PTTGC จะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาทในปี 2562 จาก 5.7 หมื่นล้านบาทในปี 2561 เนื่องจากการลดลงของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของผลิตภันฑ์ปิโตรเคมี และค่าการกลั่น นอกจากนี้ปริมาณการขายอาจลดลงจากแผนการหยุดเดินเครื่องเพื่อบำรุงรักษา ของ Aromatics Complex I และ โรงกลั่น

ส่วนกระแสเงินสดสุทธิจะติดลบในปี 2562 คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท จาก 3.3 หมื่นล้านบาทในปี 2561 เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการ propylene oxide และ polyol และโครงการ olefins reconfiguration project (ORP)

แนวโน้มปริมาณการขายของ PTTGC น่าจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากกำลังการผลิตปิโตรเคมีใหม่ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการผลิตที่ครบวงจรและต้นทุนการผลิตที่ต่ำ